Đấu giá tác phẩm của danh họa người Ấn Độ

Thứ Sáu, 21/10/2011, 13:35

Một bộ sưu tập tác phẩm hội họa của M.F. Husain, trong đó bao gồm nhiều bức họa thể hiện hình ảnh ngựa đặc trưng của nghệ sĩ, được đấu giá trong 3 phiên riêng biệt trong tháng 9/2011. Đây là cuộc đấu giá lớn đầu tiên diễn ra sau khi họa sĩ qua đời vào tháng 6/2011, thọ 95 tuổi.

Được mô tả là Picasso của Ấn Độ, M.F. Husain nằm trong số những nghệ sĩ được ca ngợi nhất và cũng gây tranh cãi nhất của Ấn Độ. Là gương mặt dẫn đầu trường phái đổi mới của hội họa Ấn Độ, Husain từ lâu là một trong những nghệ sĩ bán tranh chạy nhất nước này. Tất cả 3 nhà đấu giá sẽ lần lượt đấu giá những tác phẩm của bậc thầy hội họa Ấn Độ. Bắt đầu là phiên về nghệ thuật Nam á của Christie's, kế đến là Sotheby's và cuối cùng là Saffronart trụ sở ở Mumbai.

Nhà phê bình nghệ thuật Ranjit Hoskote cho biết, M.F. Husain - bắt đầu nổi tiếng trong thập niên 40 thế kỷ XX trong nhóm những nghệ sĩ Ấn Độ phá vỡ phong cách hội họa truyền thống nước này - nổi bật là một hiện tượng văn hóa vì khả năng "phản ứng trước những cơn địa chấn nhẹ nhất trong xã hội Ấn Độ" trong suốt những năm xây dựng của đất nước độc lập. Các nhà tổ chức đấu giá nhận định bộ sưu tập tranh của Husain thu hút nhiều sự chú ý nhưng cũng cảnh báo điều đó hãy còn quá sớm để dự đoán thị trường sẽ phản ứng như thế nào đối với nghệ thuật của Husain. Còn đối với Hugo Weihe, lãnh đạo bộ phận nghệ thuật hiện đại và đương đại Nam á của Christie's, cho biết những cuộc đấu giá là "bước quyết định" không chỉ cho tác phẩm của Husain mà còn cho nghệ thuật hiện đại của Ấn Độ.

Trong phiên đấu giá của Christie's ngày 13/9, bức sơn dầu "Những con ngựa" của Husain bán được 1,14 triệu USD - một trong những giá cao nhất trả cho tác phẩm của bậc thầy Ấn Độ và là dấu hiệu tích cực cho thị trường nghệ thuật nước này. Bức này nằm trong số 13 tác phẩm của Husain được giới thiệu tại phiên của Christie's và tất cả bán được tổng cộng 4,2 triệu USD.

Neha Kirpal, người sáng lập và Giám đốc India Art Summit, hội chợ nghệ thuật nổi tiếng của Ấn Độ, đánh giá kết quả đấu giá ở Christie's "rất hứa hẹn" và dấu hiệu đầu tiên cho thấy nhu cầu về tác phẩm của Husain trong tương lai gần sẽ cao.

Một trong những tác phẩm nổi bật nhất của Husain là "Nền văn minh" (1991) sẽ được giới thiệu trong phiên đấu giá trực tuyến kéo dài 2 ngày của Saffronart, bắt đầu từ ngày 21/9. Một bức khác nữa xuất hiện trong phiên của Saffronart là "Người phụ nữ với con hổ xanh" (2005).

Bức "Không đề (Người đàn ông với đàn Sitar)" của Husain.

Husain từ lâu nằm trong "câu lạc bộ 1 triệu USD" - gồm những nghệ sĩ có giá bán tranh cao nhất. Bức "Cái bát rỗng tại bữa tiệc nhẹ cuối cùng" của Husain bán được 2 triệu USD vào năm 2005, giá cao nhất lúc đó được trả cho một tác phẩm hiện đại Ấn Độ. Năm 2008, bức "Cuộc chiến Ganga và Jamuna: Mahabbarata" bán được 1,5 triệu USD. Giá bán kỷ lục của tranh Husain đứng sau tranh của S.H. Raza và Tyeb Mehta. Bức "Saurashtra" của Raza bán được 3,5 triệu USD năm 2010. Còn bức "Những con bò" của Mehta bán được 2,8 triệu USD vào tháng 3/2011

D.A. (tổng hợp)
.
.