Đầu sách đắt giá

Thứ Bảy, 09/08/2014, 10:15

Trong phiên giao dịch vào ngày 17/7 vừa qua tại Nhà bán đấu giá Sotheby’s ở London, cuốn sách đầu tiên được xuất bản bằng tiếng Anh có niên đại 540 năm tuổi đã được bán với giá hơn 1,08 triệu bảng Anh, tương đương 1,86 triệu USD.

Đó là đầu sách có tựa đề “Recoeil des Histoires de Troyes” (Tuyển tập những câu chuyện về thành Troye) của tác giả người Pháp Raoul Lefèvre, được in và ấn hành ở thành phố Bruges, Vương quốc Bỉ bằng tiếng Pháp năm 1463, trong khi hầu hết sách xuất bản cùng thời điểm ở châu Âu đều in bằng tiếng Latinh.

Bị lôi cuốn bởi hiện tượng hiếm có này, thương gia người Anh William Caxton (1415-1492) đã quyết định dịch sang tiếng Anh thành đầu sách “The Recuyell of the Histories of Troye”, và in ấn tại Bỉ năm 1474.

Sau đó W. Caxton quyết định dùng cuốn sách mới in làm quà tặng nhân dịp Công chúa Margaret, em gái của Vua Anh Edward IV (1442-1483) trở thành vợ Công tước xứ Bourgogne ở Pháp, mở đường cho việc xúc tiến in đầu sách đầu tiên trên đất Anh là cuốn “Said by philosophers” (Danh ngôn của các nhà hiền triết) năm 1477. Tuy nhiên các đầu sách do W. Caxton ấn hành thuở ấy đều không có trang bìa.

Theo ông Gabriel Heaton, chuyên gia về văn tự cổ của Nhà đấu giá Sotheby’s, sở dĩ cuốn sách trở nên đắt giá vì trong 18 bản in cùng đợt còn lưu giữ được, độc nhất cuốn này đi kèm bút tích của W. Caxton là lời đề tặng Công chúa Margaret, do người bán là Công tước xứ Northumberland buộc phải bán đi nhiều đồ gia truyền, vì tài sản suy giảm nghiêm trọng sau những trận lũ lụt lớn ở phía đông bắc nước Anh.

Với mức giá khởi điểm 600.000 bảng, sau những màn trả giá đầy kịch tính, mức giá cuối cùng được chốt là 900.000 bảng. Đồng thời người mua yêu cầu được giấu tên phải trả thêm phí bảo hiểm, cộng với phí môi giới thành 1.082.500 bảng Anh

Q.Long (theo AFP)
.
.