Đệ nhất phu nhân Pháp nhận nuôi gấu trúc

Thứ Năm, 10/08/2017, 19:09
Lần đầu tiên ở Pháp, một con gấu trúc to lớn tên là Huan Huan sinh hạ một cặp song sinh vào ngày 4-8-2017 tại vườn thú Beauval song gấu con thứ 2 ra đời vào 14 phút sau đã chết bất chấp mọi nỗ lực chăm sóc của các bác sĩ thú y.

Gấu con sống sót là con đực và được Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron nhận làm "mẹ đỡ đầu". Gấu con sẽ được chính quyền Trung Quốc đặt tên chính thức tại một nghi lễ có sự tham dự của bà Macron. Hiện thời, “bé” gấu được tạm đặt tên là "Mini-Yuan Zi". Gấu mẹ nặng 125kg còn gấu con nặng đúng 120g khi chào đời.

Bà Brigitte Macron và "đứa con đỡ đầu" mới.

Gấu mẹ Huan Huan (nghĩa là "niềm vui") và gấu cha Yuan Zi (nghĩa là "béo lùn") đến Pháp bằng đường hàng không. Cặp gấu được phía Bắc Kinh cho Paris "mượn" như là biểu tượng cho mối quan hệ ngoại giao ấm áp giữa 2 nước và chúng sẽ được trao trả về Trung Quốc vào năm 2022. 

Riêng gấu con mới sinh sẽ ở lại vườn thú Beauval cho đến khi đủ 2 tuổi mới được trả về Trung Quốc. Brigitte Macron cho biết bà cảm thấy rất hạnh phúc khi được làm "mẹ đỡ đầu cho “bé gấu". Đại diện Điện Elysee thông báo bà Macron sẽ đến thăm vườn thú vào tháng tới để gặp bé gấu.

Gấu trúc nuôi nhốt sinh được con là chuyện rất hiếm cho nên việc bé gấu chào đời ở Pháp nhanh chóng trở thành đề tài được bình luận sôi nổi trên mạng xã hội. Gấu trúc cũng được coi là biểu tượng "quyền lực mềm" và "công cụ ngoại giao" của Bắc Kinh - theo bình luận từ tờ báo Pháp Le Figaro.  Chính quyền Pháp sẽ phải chi 850.000 euro/năm để nuôi dưỡng cặp gấu cha mẹ và 510.000 euro/năm cho bé gấu trong thời gian chúng còn ở nước này.

An An (theo Le Figaro)
.
.