Dịch vụ internet từ máy bay không người lái

Thứ Hai, 14/04/2014, 10:30

Nhà sáng lập mạng xã hội trực tuyến Facebook Mark Zuckerberg vừa xúc tiến kế hoạch thiết lập mạng không dây giá rẻ tại những phần còn lại của thế giới chưa có kết nối Internet.

Cụ thể, M. Zuckerberg đã đàm phán đặt mua 11.000 chiếc máy bay không người lái (UAV) hiệu Solara 60, do Công ty Titan Aerospace của Mỹ chế tạo với  giá 60 triệu USD, để cung cấp mạng wi-fi cho khoảng 5 tỉ người trên địa cầu. Chương trình sẽ được thực hiện trước tiên ở châu Phi, qua hệ thống UAV điều khiển từ xa bố trí đan xen trên độ cao 20km so với mực nước biển.

Ưu điểm vượt trội của loại UAV Solara 60 là có thể bay liên tục suốt ngày đêm trên bầu trời trong thời gian 5 năm, mà không cần hạ cánh tiếp nhiên liệu nhờ thế hệ pin mặt trời đời mới.

Đây là ý tưởng phát xuất  từ Internet.org, là chương trình hợp tác giữa Công ty Facebook với 6 Hãng dịch vụ truyền thông là Samsung, Ericsson, MediaTek , Nokia, Opera và Qualcomm, nhằm mục đích cung cấp dịch vụ Internet giá rẻ cho những nơi không có mạng cáp quang, tạo điều kiện phát triển các mô hình kinh doanh mới qua việc truy cập Internet

Q.Long (theo AP)
.
.