Đồ mua chợ trời bán được hàng triệu đôla

Thứ Hai, 01/07/2013, 10:35

Tại nhà bán đấu giá Sotheby’s ở New York (Mỹ) vừa diễn ra phiên giao dịch đầy kỳ thú, khi 1 chiếc bình gốm xuất xứ từ… chợ trời đã được bán với mức giá kỷ lục là 2,225 triệu USD.

Người bán là một phụ nữ sống ở ngoại ô thành phố New York, đã mua lại chiếc bình “hết sức khiêm nhường” này trong một lần ghé qua khu chợ trời gần nhà vào năm 2007. “Người chủ món đồ kêu giá 10 USD, sau một hồi kỳ kèo mặc cả tôi đã mua được với giá 3 USD”, chủ nhân cho biết.

Suốt mấy năm chiếc bình cổ ngự trên kệ sách mà chẳng ai để ý, đột nhiên gia chủ nảy ra ý định đem đi giám định xem thử chất lượng món đồ ra sao?

“Với chi phí thẩm định là 15 USD, nhưng kết quả bất ngờ đã khiến tôi vô cùng kinh ngạc, khi các chuyên gia quả quyết giá trị thực tế phải từ 200.000-300.000 USD”, chủ nhân hồ hởi khoe. Rồi bà quyết định đem tới nhà Sotheby’s đăng ký đấu giá.

Theo giới chuyên viên thẩm định am hiểu thì chiếc bình gốm cổ có niên đại từ thời Bắc Tống (960-1127) ở Trung Quốc, nghĩa là đã tồn tại cả nghìn năm trước nên có giá trị cổ vật cực cao.

Còn người mua là nhà sưu tập trứ danh Giuseppe Eskenazi, người Italia gốc Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những nhà sưu tập nghệ thuật phương Đông hàng đầu thế giới đã vượt qua 3 đối thủ tiềm năng khác, giành quyền sở hữu chiếc bình gốm cực hiếm

K.Dung (theo AP)
.
.