Đô thị sinh thái

Thứ Năm, 26/08/2010, 15:10
Bản thiết kế thành phố sinh thái đầu tiên trên thế giới vừa được trình lên giới hữu trách Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) hôm 12/8 vừa rồi, trong khuôn khổ một cuộc hội nghị cấp cao dưới tiêu đề "Tương lai năng lượng thế giới tại Abu Dhabi". Người thiết kế là kiến trúc sư nổi tiếng người Anh - Huân tước Norman Foster.

Thành phố mới sẽ có tên là Mashdar City, tọa lạc kề vùng ngoại vi thủ đô Abu Dhabi của UAE và trải dài trên diện tích rộng 6km2 giữa vùng sa mạc khô cằn, nơi nhiệt độ ban ngày lên tới 500C, cũng như không có bất cứ nguồn nước ngầm nào.

Theo kế hoạch, Mashdar City sẽ được khởi công vào cuối năm nay, với khoản kinh phí là 15 tỉ USD và sẽ được hoàn tất vào giữa năm 2012. 5 vạn cư dân thành phố sẽ sống trong các tòa nhà được xây từ những vật liệu có nguồn gốc sinh học đặc biệt thân thiện với môi trường. Điện năng được duy trì từ các mái che và tường ngăn gắn pin mặt trời, còn nước sinh hoạt sẽ do một nhà máy chuyên lọc nước biển thành nước ngọt cung ứng.

Cả thành phố không tồn tại lượng thán khí độc hại bởi các phương tiện chuyên chở đều gắn động cơ điện. Rác thải tự phân hủy được tái chế thành nguyên liệu cho các cơ sở cung cấp năng lượng

K.D. (theo Daily Telegraph)
.
.