Đồng hồ cổ nhất có từ 450 năm trước?

Thứ Ba, 27/10/2009, 10:10

Giới chuyên gia nghệ thuật tin tưởng họ đã tìm thấy bức tranh cổ nhất trên thế giới có vẽ hình một chiếc đồng hồ.

Bảo tàng Khoa học Anh đang nghiên cứu bức chân dung có từ 450 năm trước, được cho là vẽ Công tước xứ Florence, Cosimo I de Medici, cầm trong tay một chiếc đồng hồ (ảnh). Bức tranh này được trưng bày như một phần của khu trưng bày của bảo tàng có tên là “Đo thời gian”, nơi theo dòng lịch sử ghi nhận thời gian và có bộ sưu tập đồng hồ lớn nhất nước Anh.

Chiếc đồng hồ đầu tiên xuất hiện ở Đức trong khoảng đầu thế kỷ XVI và các chuyên gia về đồng hồ tin rằng bức tranh này, do họa sĩ hàng đầu thời Phục hưng Maso da San Friano vẽ vào khoảng năm 1560, “có thể là bức tranh cổ nhất vẽ lại một chiếc đồng hồ thực sự”.

Giám đốc phục chế của Bảo tàng Khoa học, Rob Skitmore cho biết: “Cosimo là nhà bảo trợ lớn của khoa học và kỹ thuật, hoàn toàn có khả năng là ông từng sở hữu và tự hào giới thiệu chiếc đồng hồ kiểu này. Bức tranh thể hiện mối liên hệ chặt giữa khoa học và nghệ thuật, đặc biệt là trong những ngày đó”.

Bức chân dung này nằm trong bộ sưu tập của bảo tàng 33 năm qua, sau khi được một nhà bảo trợ tư nhân tặng. Khi đem ra khỏi kho, các nhà phục chế quyết định nghiên cứu bức tranh và phát hiện thấy chi tiết này

Minh Nhựt (theo BBC News)
.
.