Đồng hồ kèm máy đo nồng độ cồn

Thứ Tư, 17/07/2013, 20:45

Công ty Tokyoflash chuyên về thiết bị y tế của Nhật Bản vừa tung ra thị trường một loại đồng hồ đeo tay điện tử hiệu Kisai, tạo thuận lợi cho các tài xế tự kiểm tra nồng độ cồn trong máu của mình trước khi quyết định cầm lái.

Song song với màn hình tinh thể lỏng hiển thị thời gian, trên mặt đồng hồ còn dành khoảng 1/4 diện tích đóng vai trò như một chiếc máy kiểm tra nồng độ cồn tiêu chuẩn. Qua những lỗ nhỏ có chức năng cảm biến gắn kín đáo phía dưới núm chỉnh giờ, người sử dụng chỉ việc “phà hơi” vào đó rồi đợi khoảng 5 giây sau là biết kết quả theo chỉ số mg/ml máu (ppm) thông dụng.

Nếu đèn LED bên trong màn hình phát sáng có màu xanh lá cây, đồng nghĩa với việc ppm ở ngưỡng an toàn; nếu là màu cam, tương ứng với nồng độ cồn xê dịch vào khoảng từ 40-60ppm thuộc dạng báo động tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao; còn khi màn hình hiển thị màu đỏ, nghĩa là tuyệt đối cấm việc điều khiển xe bởi lúc này người lái đang trong tình trạng say xỉn, với nồng độ cồn đã vượt quá 60ppm rất nguy hiểm nếu tham gia giao thông.

Được biết, đồng hồ Kisai có giá bán lẻ tương đương 99 USD/chiếc. Tuy nhiên nhà sản xuất cũng cảnh báo chỉ số ppm hiển thị chỉ là thông số tham khảo thuần túy, không phải là thứ “bửu bối” để đối phó với cảnh sát giao thông khi bị kiểm tra bằng máy chuyên dụng

X.Hiếu (theo Reuters)
.
.