Đồng tiền xu giá trị nhất thế giới

Thứ Hai, 22/07/2019, 16:49
Có thể bạn sẽ cho rằng kim cương là vật quý nhất trên thế giới này, điều này đúng là như vậy. Nhưng nếu đem viên kim cương có cùng trọng lượng so với đồng tiền xu bằng vàng này thì kim cương lại không đắt bằng nó. Vì sao một đồng tiền xu bằng vàng lại có giá cao đến như vậy và lai lịch nó như thế nào?

Đồng tiền xu bằng vàng có giá trị nhất trên thế giới là đồng tiền xu “Chim ưng vàng” đúc bằng vàng năm 1933 ở Hoa Kỳ. Đồng tiền xu vàng này mệnh giá 20 đôla, đường kính 34 mm nặng 33,436 gam. Mặt chính của đồng tiền này là tượng Nữ thần tự do một tay giơ cao ngọn đuốc, một tay cầm một cành olive, phía sau lưng là những tia sáng mặt trời, đường viền xung quanh đồng tiền có 48 ngôi sao đại diện cho 48 bang của nước Mỹ.

Mặt trước và mặt sau đồng tiền xu “Chim ưng vàng” đúc năm 1933.

Do thời đó kinh tế suy thoái, Tổng thống Roosevelt đã ban hành lệnh số 6260 đình chỉ đúc và phát hành tiền xu bằng vàng. Nhưng trong thời gian lệnh được truyền đạt xuống dưới, xưởng đúc tiền đã đúc được 500.000 đồng tiền xu “Chim ưng vàng”  niên hiệu 1933 mệnh giá 20 đôla và thế là số tiền này không được phát hành, phải cất giữ trong kho đến năm 1937 thì bị hủy đem nấu thành vàng.  

Nghe nói hiện nay trên thế giới chỉ còn hơn chục đồng tiền xu “Chim ưng vàng”.

Trong giới sưu tầm thì đồng tiền xu “Chim ưng vàng” niên hiệu 1933 là một huyền thoại, trong đó chỉ có một đồng được tư nhân sưu tầm hợp pháp còn tất cả đều là tài sản của chính phủ Hoa Kỳ. Các nhà sưu tầm thích đồng tiền này vì không những nó có hình dáng đẹp, kỹ thuật tạo hình tinh xảo, nghe nói điều quan trọng nhất là chính phủ Hoa Kỳ đã phải cử điệp viên đi tìm một đồng tiền này bị mất tích, có thể là những đồng tiền này có điều gì đó bí ẩn?

Ông chủ tịch Quỹ tiền tệ Luân Đôn Peter Swanson cho biết: “Nếu trong tay chúng tôi có một số đồng tiền xu “Chim ưng vàng” mang đi bán đấu giá thì có trời mới biết được nó giá trị bao nhiêu. Trên thực tế, chính phủ Hoa Kỳ quy định tư nhân có những đồng tiền này là không hợp pháp, nếu ai đó có một đồng tiền này thì người ta sẽ đưa người đó vào trại giam”.

Nguyễn Đình Thiêm (theo “Phb123.com”)
.
.