Dù cho phi cơ

Thứ Ba, 24/01/2017, 15:15
Tại những nước mà các cỗ phi cơ loại nhỏ trở thành phương tiện giao thông phổ biến, các phi công đã áp dụng một biện pháp an toàn mới là sử dụng dù dành cho máy bay. Tuy mới được áp dụng đại trà trong thời gian gần đây, thực ra dù cho phi cơ đã được nghiên cứu thử nghiệm ngay từ đầu Thế chiến I.

Phương pháp này có thể bảo toàn tính mạng cho phi công, cũng như sự nguyên vẹn của máy bay sau khi không còn người điều khiển.

Ông Dean Johnson, chuyên viên kỹ thuật của Công ty BRS, hãng chuyên chế tạo các phi cơ siêu nhẹ ở Hà Lan, cũng là nơi sản xuất dù cho máy bay lý giải: "Nếu như khi gặp nạn người lái có thể sử dụng dù, cớ sao không áp dụng cách này cho phi cơ? Thực tế chứng minh là hệ thống dù mới rất hữu hiệu, mở đường cho việc bảo toàn các máy bay quân sự tốn kém bằng hệ thống dù chuyên dụng.

Khi phi cơ gặp sự cố, chỉ cần gạt một cái cần đặc biệt trong ca bin, tức thì nắp khoang lái sẽ mở ngay ra, phi công nhảy dù ra theo lối này và liền sau đó dù của máy bay cũng bật mở. Cả giai đoạn trên kéo dài không quá 3 giây đồng hồ. Kết quả người lái không hề hấn gì. Còn phi cơ tiếp đất với mức thiệt hại không đáng kể, thay vì trở thành đống sắt vụn như trước đây".

T.Hường (theo Discover)
.
.