Được phép chinh phục Everest nếu mang xuống 8kg rác thải

Thứ Ba, 13/05/2014, 14:30

Chính phủ Nepal mới ra luật chỉ cho phép những người leo núi chuyên nghiệp cũng như không chuyên được chinh phục đỉnh Everest với điều kiện mỗi người phải mang xuống 8kg rác thải. Đây là một trong nhiều luật lệ đã được đặt ra nhằm bảo vệ hệ thiên nhiên của dãy Himalaya, bắt đầu được áp dụng từ tháng 4 năm nay.

“Chính phủ chúng tôi quyết tâm làm sạch Everest – Madhusudan Burlakoti, một nhân viên của Bộ Du lịch Nepal, nói – Mỗi người leo núi sẽ phải mang xuống ít nhất là 8kg rác thải ngoài rác thải của chính mình”. Ai không chấp hành sẽ bị xử phạt.

Các đoàn thám hiểm sẽ phải đóng đóng trước 4.000 USD khi đặt chân đến Everest và chỉ được hoàn lại số tiền này khi mang xuống đủ lượng rác thải theo quy định. Tháng trước, Chính phủ Nepal đã giảm phí cho các nhà thám hiểm cá nhân và những đoàn thám hiểm nhỏ nhằm giảm thiểu số lượng các đoàn thám hiểm có tính thương mại lớn đang ngày một tăng.

Các loại bếp gas du lịch, dây thừng, bình ôxy, các dụng cụ leo núi cũ và thậm chí cả xác người không tan rữa do nhiệt độ thấp đều bị vứt lại trên “nóc nhà” thế giới. Người ta đã tổ chức một triển lãm vào năm 2012 tại Kathmandu chỉ để cho thế giới biết về thảm họa môi trường mà những đoàn thám hiểm đã gây ra cho Everest trong nửa thế kỷ qua

Thanh Ngọc (theo laRepubblica.it)
.
.