Euro 2008 và những cái nhất

Thứ Hai, 07/07/2008, 13:15
Dù mới chỉ đi được 2/3 chặng đường nhưng vòng chung kết (VCK) EURO 2008 đã ghi nhận khá nhiều cái nhất xung quanh giải đấu đầy sôi động này ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ...

Cầu thủ cao nhất tại EURO 2008

Đó là tiền đạo ĐT CH Czech, Jan Koller giữ kỷ lục về chiều cao 2,02m, kế tiếp là Andreas Isaksson (ĐT Thụy Điển) - 1,99m, Konstantinos Chalkias (Hy Lạp) - 1,99m. Với chiều cao trung bình 184,91 cm, Croatia là đội bóng có chiều cao trung bình cao nhất trong số 16 đội bóng tham dự EURO 2008.

Cầu thủ thấp nhất

“Chú lùn” tại VCK EURO 2008 là tuyển thủ Romania, Florentin Petre với chiều cao: 1,66m. Nhỉnh hơn “chú lùn” Petre là Gokdeniz Karadeniz (ĐT Thổ Nhĩ Kỳ) - 1,67m; Piotr Trochowski (Đức) & Santi Cazorla (Tây Ban Nha) - 1,69m. Không có một cầu thủ nào cao hơn 1,90m, dễ hiểu vì sao ĐT Tây Ban Nha là đội bóng có chiều cao trung bình thấp nhất: 179,61 cm.

Cầu thủ cao tuổi nhất

Tuyển thủ Áo, Ivica Vastic là cầu thủ cao tuổi nhất trong số các cầu thủ tham gia VCK EURO năm nay: 39 tuổi (sinh ngày 29/9/1969). Đội bóng “già nua” nhất tại EURO 2008 là ĐT Italia, với độ tuổi bình quân là 29,57.

Cầu thủ trẻ nhất

Tiền đạo người Thụy Sĩ, Eren Derdiyok được coi là cầu thủ trẻ nhất tại EURO năm nay. Đội bóng trẻ trung nhất tại EURO năm nay là ĐT Nga: độ tuổi bình quân 26,15.

Bundesliga đóng góp nhiều cầu thủ nhất

Bundesliga (giải VĐQG Đức) là giải đấu có đông cầu thủ tham gia nhất tại VCK EURO 2008 so với các giải đấu khác tại châu Âu. Thông báo từ BTC EURO 2008 cho biết, có khoảng 55 cầu thủ chơi tại Bundesliga góp mặt ở EURO 2008 trong màu áo của nhiều đội tuyển khác nhau.

Cú sút mạnh nhất

Cú sút của tiền vệ đội trưởng ĐT Đức, Michael Ballack trong trận đấu gặp Áo tại vòng đấu bảng được coi là cú sút mạnh nhất kể từ đầu VCK EURO.

Theo tính toán, vận tốc của cú sút “mạnh như trái phá” của Ballack vào khoảng 121 km/giờ.

Cú sút "sấm sét" của Michael Ballack.

Cầu thủ chơi nhiều trận nhất

Cả 3 cầu thủ Lilian Thuram (Pháp), Edwin van der Sar (Hà Lan), Rustu Recber (Thổ Nhĩ Kỳ) vẫn tạm giữ kỷ lục chơi nhiều trận nhất cho ĐTQG. Cụ thể, tính  đến ngày 14-6, hậu vệ Thuram đã thi đấu 142 trận cho đội bóng màu áo lam, còn con số đó với thủ thành Van der Sar và Recber lần lượt là 127 và 116.

CĐV “sộp” nhất

Tới dự khán những trận đấu của ĐT Nga bằng chuyên cơ riêng, tỉ phú Roman Abramovich dĩ nhiên nhận được sự chú ý nhiều nhất. Với tài sản lên tới 23,5 tỉ euro (thống kê của tạp chí Forbes), Roman là CĐV “sộp” nhất của ĐT Nga. Nghe nói, Roman đã hứa thưởng lớn cho từng tuyển thủ Nga nếu đạt được thứ hạng cao tại EURO 2008.

HLV quyến rũ nhất

Áo sơ mi trắng, mái tóc cắt tỉa gọn gàng, HLV trưởng ĐT Đức, Joachim Loew đã nhận được số phiếu áp đảo so với nhiều đồng nghiệp trong cuộc bầu chọn HLV quyến rũ nhất, do nhật báo Le Matin tiến hành. Xếp sau Low là HLV Slaven Bilic của ĐT Croatia.

Cầu thủ bảnh trai nhất

Danh hiệu “Mr Handsome” (Cầu thủ bảnh trai) đã được trao cho tiền vệ chạy cánh người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo trong cuộc bầu chọn của hãng điện tử LG. Bám sát Ronaldo là tiền đạo người Pháp, Thierry Henry và tiền vệ người Thụy Điển, Freddie Ljungberg.

Doanh thu cao nhất

EURO 2008 nhiều khả năng là EURO có doanh thu cao nhất trong lịch sử các kỳ EURO. Theo tính toán từ LĐBĐ châu Âu (UEFA), doanh thu từ EURO 2008 sẽ đạt con số kỷ lục: 1,3 tỉ euro, cao hơn 50% so với EURO 2004 tổ chức tại Bồ Đào Nha.

Đội bóng “đen đủi” nhất

ĐT CH Czech được xem là đội bóng “đen đủi” nhất trong số 16 đội tham dự EURO 2008. Bất chấp an ninh nghiêm ngặt, một đám đạo chích vẫn lọt được vào khách sạn của đội bóng này rồi “cuỗm” đi một số lượng tiền mặt!?

Lương Bằng (sưu tầm)
.
.