Gallery nghệ thuật độc đáo bên trong bệnh viện tâm thần

Thứ Ba, 14/06/2016, 10:20
Một số nghệ sĩ có tiếng tăm tập hợp lại với nhau để cùng tạo ra môi trường nghệ thuật độc đáo bên trong một khoa bệnh tâm thần ở thủ đô London nước Anh.

Ban đầu, các bức tường bên trong bệnh viện chỉ được tô điểm những màu sắc lạnh lẽo và giống nhau đến tẻ nhạt. Nhưng đó là khi nhóm nghệ sĩ có tâm huyết chưa đến bệnh viện. Một dự án mới độc đáo - được gọi là Hospital Rooms (những căn phòng bệnh viện) - liên kết 10 nghệ sĩ đương đại cho ra đời nhiều tác phẩm nhất nước Anh lại với nhau - trong đó bao gồm nhà nhiếp ảnh Nick Knight, người hợp tác với nhà thiết kế Alexander McQueen để đổi mới không gian bên trong Phoenix Unit.

Tuy nhiên bộ sưu tập nghệ thuật ở địa điểm bất thường này rất hạn chế người thưởng thức. Niamh White, nhà quản lý nghệ thuật và đồng sáng lập dự án Hospital Rooms, giải thích: "Không có lối vào dành cho công chúng bên ngoài, bởi vì đây là bệnh viện an ninh".

Họa sĩ Michael O'Reily đang vẽ tranh trên bức tường.

Ý tưởng bắt đầu hình thành rõ nét khi Niamh White và đối tác kinh doanh của bà là nghệ sĩ Tim A Shaw đến thăm bạn bè trong khoa bệnh tâm thần. White kể: "Chúng tôi nhận thấy không gian sống của họ không được tốt. Chúng tôi có thể thay đổi những không gian như thế bằng kỹ năng của mình và giúp cho chúng trở nên ấm cúng hơn".

Mỗi người trong số 10 nghệ sĩ được phân công phụ trách một khu bệnh riêng và đội ngũ bác sĩ trong Phoenix Unit sẽ cố vấn với họ về màu sắc và thiết kế. Ví dụ như, kiến trúc sư Joh Bates phụ trách khu sân vườn nhỏ dành làm nơi thư giãn cho bệnh nhân trong bệnh viện. Theo Joh Bates, một nhà tháp nhỏ mới xây được sử dụng làm nơi thư giãn cho bệnh nhân và xung quanh là những hàng chậu trồng cây mang đến cảm giác mát dịu.

Marsha, một trong những bệnh nhân đã hồi phục, cho biết: "Khu vườn nổi bật với bầu không khí yên tĩnh và những chỗ ngồi màu đỏ khiến tôi thấy vui mắt". Còn nhiếp ảnh gia Nick Knight chọn những tác phẩm ấn tượng nhất của mình để trang trí cho phòng khách. Một trong những tác phẩm của Knight - tên gọi "Lily" - mô tả một người mẫu nữ với bụi phấn hồng lơ lửng xung quanh.

Các nghệ sĩ nhận được tài trợ từ nhiều nguồn bao gồm Hội đồng Nghệ thuật Anh, cơ quan phát triển nghệ thuật quốc gia của Anh.

An An (tổng hợp)
.
.