Giải “Nobel kiến trúc” 2017

Thứ Ba, 14/03/2017, 15:35
Đây là trường hợp đầu tiên có 3 người cùng được vinh dự trao giải - trong lịch sử gần 4 thập niên tồn tại giải thưởng kiến trúc Pritzker.

Vào ngày 1-3 vừa qua, giải thưởng kiến trúc Pritzker thường niên - giải thưởng danh giá nhất thế giới trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng, được giới chuyên môn tôn vinh là "giải Nobel về kiến trúc", đã trao cho 3 kiến trúc sư người Tây Ban Nha cùng người đoạt giải năm 2017: Rafael Aranda 56 tuổi, Carme Pigem 55 tuổi và Rámon Vilalta 57 tuổi (ảnh), cũng là những nhà đồng sáng lập Công ty tư vấn kiến trúc RCR Arquitectes, vì "Những sáng tạo kiến trúc không mệt mỏi trong các lĩnh vực văn hóa và giáo dục, cũng như tiên phong áp dụng vật liệu tái chế thân thiện với môi trường", như nguyên văn lời nhận định của ông Tom Pritzker, Chủ tịch Quỹ Hyatt Foundation cung cấp kinh phí tài trợ cho giải thưởng Pritzker hàng năm.

Giải "Nobel kiến trúc" mang tên doanh nhân người Mỹ Jay Pritzker (1922-1999), do đích thân J. Pritzker cùng bà vợ Cindy Pritzker thiết lập trong năm 1979, nhằm "tôn vinh những kiến trúc sư có tài năng, phẩm chất, cùng những đóng góp đáng kể cho nhân loại và môi trường sinh thái được phản ánh thông qua nghệ thuật kiến trúc" - như tiêu chí của giải đã chỉ rõ.

Phần thưởng của giải gồm 1 chiếc huy chương đồng, 1 giấy chứng nhận và 1 tấm séc 100.000 USD. Đây là trường hợp đầu tiên có 3 người cùng được vinh dự trao giải - trong lịch sử gần 4 thập niên tồn tại giải thưởng kiến trúc Pritzker.

Q.Long (theo EPA)
.
.