Giải thưởng kỷ lục của NASA

Chủ Nhật, 09/10/2011, 09:40

Cuộc thi sáng tạo các phương tiện đường không kinh tế và ít gây ô nhiễm nhất, diễn ra từ ngày 25/9 đến 1/10 mang tên "Thách thức của thế kỷ" với giải thưởng khổng lồ trị giá 1,65 tỉ USD do Cơ quan Không gian Hoa Kỳ (NASA) phối hợp với Quỹ CAFE, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên khuyến khích phát triển hàng không đồng tổ chức.

Cuộc thi quy tụ 13 đội đại diện cho các tên tuổi hàng không hàng đầu nước Mỹ. Điều kiện để tham gia gồm các phương tiện bay loại nhỏ chạy bằng nhiên liệu sinh học, điện năng như pin ắc quy và điện mặt trời, hoặc động cơ hỗn hợp không nguy hại cho môi trường. Phi cơ sẽ phải bay hết quãng đường dài 322km trong vòng chưa đến 2 giờ đồng hồ, duy trì vận tốc tối thiểu là 106,9km/giờ; đồng thời mức tiêu thụ nhiên liệu chưa hết 1 galon (3,785 lít) cho mỗi đầu người đi kèm.

Ngoài các tiêu chí như sử dụng động cơ chạy năng lượng sạch, hay tỷ lệ tối ưu của tốc độ bay so với mức tiêu thụ nhiên liệu ra, là dịp để giới thiết kế hàng không chuyên nghiệp áp dụng các vật liệu mới siêu nhẹ, siêu nhỏ và siêu bền

Q.Phú (theo AP)
.
.