Hạ viện Anh cấm nghị sĩ... sờ chân tượng

Thứ Tư, 21/08/2013, 09:45

Hạ nghị sĩ John Bercow, người phát ngôn của Hạ nghị viện Anh vừa thông báo cho tất cả các thành viên thuộc Hạ viện biết rằng, từ nay sẽ nghiêm cấm bất cứ ai sờ vào các bức tượng trong trụ sở Quốc hội, để tránh gây tổn hại đến hình dáng cố hữu của các pho tượng.

Trong thực tế, những pho tượng tô điểm Điện Westminster, cũng là tòa nhà trụ sở của Nghị viện Anh giữa trung tâm thủ đô London đang xuống cấp trầm trọng vì thiếu kinh phí tu bổ.

Đặc biệt là tượng của 2 cố Thủ tướng Winston Churchill (1874-1965) và Margaret Thatcher (1925-2013), riêng phần bên dưới mục ruỗng buộc phải lấy dây thừng buộc chặt với đế móng để tượng khỏi đổ.

"Một trong những nguyên nhân chính khiến 2 bức tượng này ngày một xuống cấp, là do các hạ nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ đương quyền mà 2 vị cố Thủ tướng là những lãnh đạo kỳ cựu, luôn có thói quen sờ mó đôi chân tượng, nhất là trước thời điểm những phiên họp bỏ phiếu mang tính quyết định hòng... cầu may", J. Bercow cho biết.

Được biết, đảng Bảo thủ do đương kim Thủ tướng David Cameron làm thủ lĩnh là chính đảng lớn nhất trong Hạ viện Anh, với 303 ghế, chiếm  phân nửa trong tổng số 650 ghế. Do vậy, chẳng có gì lạ khi mỗi vị nghị sĩ cứ vuốt ve tượng vài lần trong ngày, tạo ra sự bào mòn đến mức báo động

Q.Phú (theo Reuters)
.
.