Hiện tượng mưa nòng nọc kì lạ ở Nhật Bản

Chủ Nhật, 16/08/2009, 16:45
Hiện tượng mưa động vật từng được biết đến tại một số vùng trên thế giới và là một trong những hiện tượng khó lý giải hiện đang thu hút sự quan tâm của giới khoa học.

Mới đây, một cơn mưa nòng nọc, ếch và cá vừa xảy ra tại Nhật Bản trước sự chứng kiến của nhiều người dân địa phương. Cơn mưa này được trút xuống một khu vực hoang vu khá rộng nằm giữa Hiroshima và Iwate - Nhật Bản, với sự xuất hiện của hàng nghìn con nòng nọc, ếch và cá các loại.

Trong trận mưa, kèm theo những cơn giông, hàng loạt những con nòng nọc với chiều dài trung bình 3cm liên tiếp rơi xuống bên bờ biển Ishikawa. Các nhà khí tượng học Nhật Bản làm việc trong khu vực cũng được chứng kiến cảnh tượng này trong sự kinh ngạc.

Theo lý giải của một số nhà khoa học thì hiện tượng này hiếm khi xảy ra, và chỉ xuất hiện khi có những đợt lốc xoáy hay vòi rồng.

Chính những luồng gió nóng xoáy xuất hiện đột ngột trên các vùng hồ, biển đã cuốn theo những con ếch, nòng nọc và cá tại nơi chúng đi qua và trút xuống khi chúng đã bị suy yếu và trở thành vùng áp thấp gây mưa. Điều kỳ lạ, là tại những nơi các cơn lốc xoáy này đã bị suy yếu và trở thành những trận mưa lớn, những con nòng nọc, ếch và cá được trút xuống vẫn còn sống.

Tuy nhiên, trong một số trận mưa kèm theo cá và ếch từng xảy ra và được ghi lại trong lịch sử, thì mưa động vật đôi khi vẫn xảy ra mà không hề có sự xuất hiện của các cơn giông, bão. Do đó, không ít nhà sinh vật học lý giải cho sự xuất hiện của những con nòng nọc từ trên trời rơi xuống này là do những đàn chim diệc, bồ nông sau khi kiếm mồi đã làm rơi mất con mồi của mình. Giải thích này không nhận được ý kiến đồng thuận từ giới khoa học, bởi trong nhiều trường hợp, cơn mưa "động vật" xảy ra với hàng nghìn con cá các loại với kích thước khá lớn.

Chẳng hạn như cơn mưa cá xuất hiện tại Boston, Mỹ vào năm 1984 sau khi một vòi rồng lớn di chuyển từ biển vào và bị suy yếu tại Boston. Mặc dù, giới khoa học tập trung nhiều hơn vào giả thuyết vòi rồng là nguyên nhân gây ra những trận mưa nòng nọc, song, hiện tượng mưa "động vật" theo nhiều nhà khoa học vẫn còn là một hiện tượng kỳ lạ khó lý giải

Minh Ngọc (theo Mail Daily)
.
.