Họa sĩ vẽ tranh bằng… lửa

Thứ Bảy, 15/11/2014, 21:25

Đây là một số họa phẩm đen trắng tuyệt đẹp của họa sĩ tài hoa Steven Spazuk - người Canada được thực hiện bằng giấy trắng và lửa. Trước tiên, ông đưa tờ giấy trắng hơ trên lửa một ngọn nến bằng động tác đưa tay qua lại với phong thái nhẹ nhàng.  Sau đó, ông dùng cọ quệt bồ hóng và điều chỉnh các điểm đã bị đốt cháy hòa vào với sơn màu.

Điều gì đã khơi nguồn cảm hứng cho Spanuk vẽ tranh bằng kỹ thuật khác thường?

“Sự thật là tôi từng mơ về kỹ thuật vẽ tranh như thế. Tôi từng nằm chiêm bao ngay trong phòng tranh của mình. Tôi tìm thấy một bức tranh phong cảnh, tôi thấy nó được vẽ bằng lửa và nhớ lại toàn bộ kỹ thuật này. Buổi sáng hôm đó thức dậy, tôi nhớ lại giấc mơ, bắt đầu trải nghiệm đầu tiên. Đó là một bức tranh chủ đề tình yêu dịu ngọt. Khi ấy là vào tháng 4/2001 và tôi đã vẽ tranh bằng lửa từ bấy đến nay”.

Spazuk thổ lộ ông đã miệt mài rèn giũa kỹ thuật vẽ tranh bằng lửa đạt đến độ hoàn mỹ trong suốt 14 năm. Tuy nhiên, ngoài việc áp dụng những phương pháp đốt cháy xém giấy (singeing paper), Spazuk hay sử dụng "những cây cọ kỳ lạ" để vẽ ra những đường nét tuyệt đẹp khiến người xem phải trầm trồ thán phục.

Ông khéo léo quệt sơn vào những chiếc lông vũ rồi vẽ một con chim bằng cách nhúng lông vũ vào sơn trắng hoặc sử dụng chiếc lông đó khắc từng nét tinh tế vào bồ hóng.

“Cánh chim trong bão tố” của họa sĩ Spazuk.

Spazuk từng chế  cọ vẽ bằng tóc lấy từ búp bê Barbie, thậm chí phần còn lại của một đoạn dây thừng đã sờn. Để tạo ra bức chân dung động viên vợ hãy dũng cảm hóa trị căn bệnh ung thư vú, ông đã kiên trì thu gom từng sợi tóc bà làm bút, sau đó khắc họa dung nhan bà với ánh mắt tràn đầy yêu thương và nụ cười sẽ chiến thắng bệnh tật.

Chân dung người vợ Danielle được họa sĩ Spazuk vẽ bằng lửa  năm 2011.

"Đôi khi tôi làm việc cùng với muội than cũng giống như gặp được sự may mắn. Từng vệt muội than tựa như đường nước rẽ cho cá bơi lội tung tăng hoặc bầu trời cao lồng lộng cho chim tung cánh bay. Tôi để những đường nét xuất hiện mà không hề kiểm soát bất kỳ điều gì” - họa sĩ Spazuk vui vẻ chia sẻ cảm hứng khi sáng tác nghệ thuật

Phạm Anh (tổng hợp)
.
.