Hoàn cảnh ra đời bức ảnh chụp Che Guevara

Thứ Tư, 20/07/2016, 15:15
Cách đây hơn nửa thế kỷ, nhiếp ảnh gia huyền thoại người Cuba Alberto Korda (1928-2001) "chớp" được một tấm hình về nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng người Argentina Che Guevara (1928-1967).

Từ đó đến nay, "pô" ảnh bất hủ đã được phổ biến tại mọi quốc gia trên thế giới. Bức ảnh huyền thoại này là một trong những tấm hình nổi tiếng nhất của lịch sử hiện đại và luôn tồn tại đúng với ý nghĩa trọng đại của nó.

Bác "phó nháy" A. Korda chuẩn bị rửa tấm phim âm bản original về "pô" ảnh bất hủ.

Người ta từng chụp rất nhiều ảnh về Che, nhưng chỉ có bức hình này là đọng lại nhiều nhất trong trí nhớ của các dân tộc, trở thành chân dung vĩnh hằng của người anh hùng - biểu tượng bất tử cho mọi cuộc cách mạng ở lục địa Nam Mỹ luôn sôi sục trong những thập niên gần đây.

Lúc sinh thời bác "phó nháy" kỳ cựu A. Korda thường kể về bức ảnh do ông chụp được, liên quan đến một tấn bi kịch: vụ nổ con tàu chở hàng La Coubre mang quốc tịch Pháp trên hải cảng La Habana của Cuba hôm 4-3-1960.

Đến ngày hôm sau, Chủ tịch Fidel Castro trực tiếp phát biểu trong lễ truy điệu các nạn nhân. Như mọi lần, mỗi khi Fidel xuất hiện, lập tức đám đông khổng lồ đầy nhiệt huyết cách mạng liền quy tụ lại lĩnh hội những khẩu ngữ hùng hồn của nhà lãnh tụ. Phóng viên ảnh A. Korda chụp lia lịa, hết kiểu này tới kiểu khác, thậm chí ông cũng chẳng kịp nhìn xem đã chụp những gì nữa…

Bất chợt Che Guevara xuất hiện bên cạnh Fidel trong vài giây. Korda chớp liền 2 "pô": kiểu 40 trông rất rõ, còn kiểu 41 thì có ai đó đã che mất vai phải của Che. Như thế đó, chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi đã sản sinh ra tấm ảnh nổi tiếng toàn cầu!

Kim Dung (theo Prensa Latina)
.
.