Hoàng tử Anh tham gia cứu hộ thủy thủ Nga

Chủ Nhật, 18/12/2011, 20:15

Ngay khi nhận được tín hiệu cấp cứu từ một con tàu chở hàng bị đắm vào ngày 27/11, lực lượng bảo vệ bờ biển Anh đã cử một chiếc trực thăng Sea King cùng đội cứu hộ bay ngay tới khu vực tàu bị đắm. Trong thành phần đội cứu hộ đáng chú ý có cả Hoàng tử William, người khi đó đang trực chiến tại căn cứ của lực lượng tìm kiếm cứu hộ trong thành phần Không quân Hoàng gia Anh trên đảo Anglesey.

Đêm 27/11 vừa qua, con tàu vận tải Swanland chở đá vôi tới Anh gặp nạn và bị đắm tại vùng biển nằm cách bờ biển xứ Wales khoảng 30 km. Trên tàu khi đó có 8 người, tất cả đều là thủy thủ mang quốc tịch Nga.

Ngay khi nhận được tín hiệu cấp cứu, lực lượng bảo vệ bờ biển Anh đã cử một chiếc trực thăng Sea King cùng đội cứu hộ bay ngay tới khu vực tàu bị đắm. Trong thành phần đội cứu hộ đáng chú ý có cả Hoàng tử William, người khi đó đang trực chiến tại căn cứ của lực lượng tìm kiếm cứu hộ trong thành phần Không quân Hoàng gia Anh trên đảo Anglesey. Trước đó, Hoàng tử William đã tốt nghiệp khóa huấn luyện phi công trực thăng.

Tại hiện trường nơi con tàu gặp nạn, William cùng một trợ lý đã điều khiển thành công chiếc Sea King, trong khi những đồng đội khác sử dụng dây cứu hộ để đưa các thủy thủ Nga lên máy bay. Sau vài giờ cứu hộ căng thẳng, nhóm của Hoàng tử William đã cứu sống được 2 thủy thủ Nga, cũng như vớt được xác một thủy thủ khác.

Ngay khi được tin, trong thành phần của đội cứu hộ có cả Hoàng tử William, Đại sứ quán Nga tại London đã chính thức gửi lời cảm ơn tới cá nhân Hoàng tử, cũng như Hoàng gia nước này.

Cần nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên, Hoàng tử William nhận được những lời cảm ơn như vậy. Gần một năm trước đây, Hoàng tử đã tham gia chiến dịch cứu hộ đối với công dân 45 tuổi Greg Watkins, người gặp vấn đề nguy cấp về sức khỏe khi đang leo lên ngọn núi Snowdon (xứ Wales). Báo chí Anh đã đặc biệt chú ý tới chiến dịch cứu hộ này, vì đây là lần xuất hiện đầu tiên của Hoàng tử William, kể từ khi tuyên bố về quyết định sẽ kết hôn với Kate Middleton.

Theo lời kể của Watkins, ông đã gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe khi đang có mặt ở độ cao 914 mét trên đỉnh núi. Những người bạn đi cùng Watkins đã dùng điện thoại vệ tinh để yêu cầu cứu hộ, chỉ chỗ cho chiếc trực thăng Sea King được Hoàng tử William lái tới tận nơi. Ông Watkins cho biết, ông không hề biết chiếc trực thăng cứu mình do Hoàng tử William lái, cho tới khi được đưa tới bệnh viện. Theo thừa nhận của người đàn ông này, ông đã đặc biệt cảm động khi biết đích thân Hoàng tử trong thành phần đội trực chiến đã tới cứu mình. "Tôi hạnh phúc vì mình đã sống sót, nhưng còn hạnh phúc hơn khi được ông vua tương lai của nước Anh cứu. Có lẽ Hoàng tử nói chỉ đơn giản làm nhiệm vụ của mình, nhưng đối với tôi, Hoàng tử và toàn đội cứu hộ là những anh hùng thực sự" - báo chí địa phương trích dẫn lời phát biểu của công dân Watkins.

Theo kế hoạch trong thời gian sắp tới, Hoàng tử William sẽ có một chuyến công tác tới quần đảo Manvinat. Tại quần đảo đang là nơi tranh chấp giữa Argentina và Anh, Hoàng tử dự kiến sẽ phục vụ trong thành phần đơn vị cứu hộ tại đây trong khoảng 6 tuần, bắt đầu từ tháng 2/2012. Chính quyền Argentina đã gọi quyết định của phía Anh cử Hoàng tử William tới khu vực đang gây tranh chấp này là "một hành động khiêu khích"

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.