Iceland: Trả lương phân biệt theo giới tính là phi pháp

Thứ Hai, 08/01/2018, 18:25
Bộ Tư pháp trực thuộc Chính phủ Cộng hòa Iceland, với trụ sở đặt tại thủ đô Reykjavík vừa ban hành bổ sung điều luật mới về bình đẳng giới, chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2018, nghiêm cấm hành vi trả thù lao cho người lao động căn cứ vào giới tính cá nhân.

Theo đó các công ty sử dụng lao động với hơn 25 nhân viên trở lên, cần phải có chứng chỉ xác nhận của cơ quan chức năng cấp Chính phủ, chứng minh rằng họ đáp ứng được yêu cầu về trả lương bình đẳng theo giới tính.

Nếu chủ sở hữu lao động nào không chưng ra được giấy chứng nhận này khi bị kiểm tra; hoặc trả lương chênh lệch cho thứ công việc tương đương nhau tùy thuộc vào giới tính của người thực hiện, sẽ đối mặt với số tiền phạt thích đáng cũng như phải khắc phục ngay sự kỳ thị giới tính. Nếu tái phạm nhiều lần, đương sự có thể bị truy tố ra tòa xét xử theo Bộ luật Hình sự.

Với việc ban hành điều luật mới, Cộng hòa Iceland trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới xóa bỏ triệt để sự phân biệt giới tính trong thu nhập. Còn theo số liệu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), thì ngay từ năm 2008 Iceland luôn được xếp đứng đầu trong danh sách các nước tích cực thực thi việc bình đẳng giới.

X.Hiếu (theo Reuters)
.
.