Iraq: Đừng chết vì cách ăn mặc

Thứ Ba, 21/08/2012, 21:15

Tại Iraq, nếu thanh niên nào đeo khuyên tai, để tóc dài, mặc đồ đen và ưa nghe nhạc ngoại là người có nguy cơ bị hành hạ cho đến chết.

Một cuộc săn người đích thực được phát động chống lại những thanh niên "emos" (tiếng Anh là "emotional" (xúc cảm), là những người bị đồng hóa với người đồng tính vì cách ăn mặc khác người cùng cách sống kín đáo của họ).

Anh Ali Hili, người đấu tranh ủng hộ đồng tính đang tị nạn tại London từ năm 2002 và là người sáng lập Hội Iraqi LGBT giải thích rằng, Iraq là nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với người đồng tính. Có khoảng 100 người đã bị sát hại một cách dã man chỉ vì họ là những người đồng tính nam, hoặc bị xem là như thế vì cách ăn mặc emos của họ.

Theo những lời tuyên bố với Hãng tin AFP của một thành viên của Bệnh viện Roussafa tại Baghdad, chỉ riêng tháng vừa qua đã có 14 thanh niên bị giết. Họ bị thiêu sống, bị ném đá cho đến chết hoặc bị giết một cách lạnh lùng bởi những người Chiite theo Hồi giáo chính thống, vì Bộ trưởng Bộ Nội vụ Iraq xem họ là "những kẻ ca ngợi quỉ dữ".

Các trường hợp tấn công được thống kê bởi báo chí địa phương ngày càng gia tăng, theo như lời của Ủy ban  Quốc tế về quyền con người cho dân đồng tính nam và đồng tính nữ tại New York: "Một thanh niên 26 tuổi người gốc  Mossoul tuyên bố rằng, ngày 28/7, những kẻ tấn công lạ mặt đã giết 2 thành viên của nhóm nhạc trẻ của anh ta vì cách phục sức của họ.

Anh ta khẳng định: "Chúng tôi không biết kẻ nào đứng đằng sau tội ác này. Việc người ta kết án chúng tôi là những người theo quỉ sứ không phải là điều mới mẻ. Nhưng từ nay, họ săn lùng và giết chúng tôi".

Hai vụ giết người này không phải là cá biệt. Trước đó, ngày 11/3, một thanh niên đồng tính nam 22 tuổi người Bagdad đã kể cho báo chí là anh ta nhận được những lời đe dọa nặc danh qua điện thoại. Những người gọi điện đến khẳng định là đã bắt cóc và giết một người bạn của anh. Họ bảo rằng, anh sẽ là người tiếp theo. Kể từ đó, anh cắt tóc và không dám ra khỏi nhà nữa. Anh nói: "Khi cuộc săn lùng "dân emos" bắt đầu, những lời đe dọa và những hành vi bạo lực chống dân đồng tính nam cũng gia tăng. Họ xem tất cả chúng tôi là một dị biệt. Chúng tôi bị biến thành những tấm bia bắn".

Mối thù hận chống dân đồng tính và tất cả những ai có lối sống khác người đã gia tăng mạnh mẽ kể từ khi Saddam Hussein bị lật đổ vào năm 2003, ông là người đã giành tự do cho các nhóm Chiite cực đoan trong một đất nước đang tìm cách tự khẳng định mình.

Từ năm 2006, giáo sĩ Sistani, thủ lĩnh tinh thần của Chiite, đã phát động chiến dịch truy tìm và thanh trừng những người đồng tính. Ông Mansouria Mokhefi (Viện Quan hệ quốc tế của Pháp) giải thích: "Iraq đã trải qua liên tiếp nhiều cuộc chiến tranh, và bây giờ đang tìm cách khẳng định mình. Tất cả những gì của  phương Tây đều bị bác bỏ. Tuy dân emos bị lùng bắt vì họ quá ẻo lả, nhưng những nhóm nhỏ nhạc rap vẫn được hoạt động vì họ truyền tải một thứ bạo lực nhất định, do đó, họ xứng đáng là nam giới. Dưới thời Saddam Hussein, xã hội cởi mở hơn và hiện đại hơn."

Theo như phát biểu của Ủy ban Quốc tế về quyền con người của những người đồng tính, thì cộng đồng quốc tế phải yêu cầu Chính phủ Iraq điều tra lập tức và đưa những kẻ chịu trách nhiệm về những vụ bạo lực dã man này ra tòa án

Bằng Yên (theo Elle)
.
.