Người mặc trang phục kín mít nơi công cộng sẽ bị... phạt nặng

Thứ Ba, 22/11/2016, 08:00
Tòa án thành phố Pordenone, thủ phủ tỉnh cùng tên phía đông bắc Italia vừa kết thúc phiên phúc thẩm, cùng phán quyết buộc một nữ công dân phải nộp phạt số tiền là 30.000 euro, do đã vi phạm quy chế an ninh khi mặc đồ che kín cả mặt ở nơi công cộng.

Quá trình xét xử cho thấy bị cáo (không được bên tư pháp cung cấp danh tính), đã mặc trang phục niqab trùm kín người chỉ hở đôi mắt, thứ phục sức truyền thống của phụ nữ theo đạo Hồi khi đến Tòa thị chính Pordenone, để tham dự Hội đồng Thị chính tự quản do trẻ em điều hành vào buổi sáng ngày 31-10 vừa qua, trong đó có cậu con trai của đương sự được bầu chọn vào Hội đồng. 

Khi mục kích sự việc, ngài Thị trưởng Alessandro Ciriani đã đích thân yêu cầu nữ công dân phải rời khỏi hội đồng thị chính. Nhưng chỉ ít phút sau bà ta lại xuất hiện, khiến cảnh sát phải can thiệp đưa về đồn làm thủ tục khởi tố ra tòa. 

Phán quyết sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 4 tháng tù giam và nộp phạt số tiền là 600 euro, rồi đương sự kháng án đến phiên phúc thẩm tuy không phải "nằm ấp", nhưng số tiền phạt đã tăng nặng lên gấp 50 lần.

Được biết, tại Italia không cấm phụ nữ khoác phục sức niqab ra đường như ở Pháp. Đổi lại ngay từ năm 1975 đã tồn tại một đạo luật nhằm bảo đảm an ninh trật tự, nghiêm cấm mọi công dân không được che giấu toàn bộ khuôn mặt khi xuất hiện tại các tụ điểm công cộng. 

K.Dung (theo AFP)
.
.