Italy: Cấm triệt để việc hút thuốc nơi công cộng

Thứ Ba, 02/02/2021, 22:25
Kể từ đầu tháng 2 tới đây, chính quyền thành phố Milan, đô thị lớn hàng thứ 2 ở Cộng hòa Italy sẽ tiến hành phạt nặng hành vi hút thuốc lá ở nơi công cộng, góp phần giảm thiểu sự ô nhiễm không khí tác động bất lợi đến sức khỏe của dân chúng.

Trước đó, trong phiên họp thường kỳ diễn ra vào trung tuần tháng 11-2020 theo kiến nghị từ Sở Môi trường, Hội đồng thành phố Milan đã bỏ phiếu nhất trí thông qua quy định mới là ngoài việc cấm hút thuốc lá tại các nhà hàng, quán cà phê, quán bar… như đã áp dụng, sẽ mở rộng việc cấm triệt để "thói quen chết người" này tới các địa điểm công cộng còn lại như công viên, vườn hoa, bến xe buýt, sân vận động, nghĩa trang…

Quy định mới chính thức có hiệu lực vào đầu năm 2021, nhưng trước mắt trong vòng 1 tháng kế tiếp, nhân viên cảnh sát, cũng như đại diện các lực lượng chức năng khác chỉ tiến hành nhắc nhở cảnh cáo người vi phạm. Sang đầu tháng 2 sẽ tiến hành xử phạt, với sồ tiền tăng gấp bội so với mức xử phạt vi phạm hành chính thông thường, được công bố chi tiết vào ngày 31-1.

Theo các chuyên gia am hiểu, khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân góp phần làm ô nhiễm bầu không khí ở Milan. Đồng thời khói thuốc cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người bị nhiễm khói thuốc thụ động.

Q.Long (Theo ANSA)
.
.