Italy quốc hữu hóa hãng hàng không Alitalia

Thứ Ba, 31/03/2020, 12:29
Vào ngày 17/3, ông Rocco Casalino, Phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Cộng hòa Italy đã cho báo giới biết, Chính phủ nước này quyết định quốc hữu hóa toàn bộ Hãng Hàng không dân dụng Alitalia, do tình trạng thua lỗ nặng nề, nhất là trong điều kiện đại dịch COVID-19 đang hoành hành như hiện nay.

"Trước mắt Chính phủ sẽ đầu tư số tiền là 600 triệu euro, xấp xỉ 650 triệu USD để cơ cấu lại hoạt động của Hãng Hàng không Alitalia; đồng thời thừa lệnh của Thủ tướng Giuseppe Conte, Bộ Tài chính Italy sẽ chuẩn chi 200 triệu euro, tương đương 216 triệu USD để trợ cấp cho các nhân viên kỹ thuật, phi công và tiếp viên của Alitalia bị mất việc, giúp họ cầm cự trong thời gian trước khi tìm được việc làm mới  - Người phát ngôn R. Casalino cho biết - Alitalia vốn thuộc sở quốc doanh đã được tư nhân hóa vào năm 2005; nhưng chỉ trong vòng 2 năm qua, công ty liên tiếp thua lỗ với khoản nợ tích lũy lên tới 1,5 tỉ euro. Bước sang năm 2020, Alitalia càng lâm vào tình trạng tồi tệ hơn, với mức thua lỗ trung bình mỗi ngày là 2 triệu euro".

Được biết, Alitalia là hãng hàng không lớn nhất Italy, có 27 tuyến bay nội địa và 53 tuyến bay quốc tế đến 38 quốc gia thuộc châu Âu, châu Mỹ, châu Á và châu Phi. Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Alitalia là hãng hàng không vận chuyển hành khách lớn thứ 12 ở châu Âu và thứ 19 trên thế giới.

X.Hiếu (theo ANSA)
.
.