Kỷ lục mới của nữ phi hành gia về thời gian sống trên không gian

Thứ Sáu, 14/02/2020, 06:12
Trong ảnh là nữ phi hành gia người Mỹ Christina Koch, 41 tuổi, vừa đáp xuống trái đất vào ngày 6-2 sau khi đã sống 328 ngày trên vũ trụ, trở thành nữ tân kỷ lục gia về thời gian sống liên tục lâu nhất trong không gian.

Cụ thể, nhà du hành C. Koch được tàu vũ trụ Soyuz MS-12 đưa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 14/3/2019, trong vai trò là kỹ sư vật lý không gian. 

Tới ngày 17/4 cùng năm, Ban lãnh đạo Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) chỉ định phi hành gia C. Koch sẽ ở lại trên Trạm ISS đến tháng 2/2020, với nhiệm vụ mở rộng nhằm nghiên cứu các tác động về thể chất, sinh học và tâm sinh lý của một chuyến du hành dài hạn đối với cơ thể phụ nữ, bổ sung các yếu tố cần thiết chuẩn bị cho các chuyến thám hiểm lên sao hỏa trong tương lai không xa. 

Đây là lần đầu tiên NASA quyết định kéo dài thời gian sống trên không gian của một nhà du hành, trong bề dày lịch sử hơn 6 thập niên tồn tại của mình.

Được biết, kỷ lục người phụ nữ sống liên tục lâu nhất trong không gian ghi trong Sách Guinness, cũng thuộc về một nữ phi hành gia người Mỹ khác là Peggy Whitson, với thời gian là 289 ngày. 

T.Hồng (theo AFP)
.
.