Kenya: Nguy hiểm nghề kinh doanh đá quý

Thứ Bảy, 29/08/2009, 09:35
Vụ sát hại chuyên gia đá quý danh tiếng Campbell Bridges gốc Scottland hôm 11/8 vừa qua đã hé lộ mảng tối đằng sau nghề kinh doanh đá quý tại Kenya. Cảnh quan Kenya được điểm tô bởi những ngọn đồi đẹp như tranh vẽ, chính những ngọn đồi ấy và lòng đất nơi đây đang nắm giữ một kho báu khôn lường - các loại đá màu (xanh, đỏ, hồng) và quý như hồng ngọc, sa hoàng và almandine garnet.

Kể từ khi tình cờ phát hiện một mỏ đá quý alexandrite xanh lam trong một dịp đào đất xây nhà vệ sinh sau nhà, mạng sống anh Kitimbi luôn bị đe dọa. Chỉ trong vòng 1 ngày sau khi biết anh có đá quý tại trang trại, rất đông người không quen biết "viếng thăm nhà anh", và tuyên bố sở hữu chủ vùng đất anh đang ở, dù rằng anh Kitimbi an cư tại đó đã 27 năm.

Anh nhớ lại, ban đầu hơn 400 tên thợ mỏ lậu đến xâm lấn đất đai, và lấy đi rất nhiều loại đá quý. Tháng 7 năm nay, một băng 4 tên khác lại tấn công gia đình anh, giết chết cô con gái 17 tuổi và làm bị thương nặng vợ anh. Trong lúc gia đình anh bị tấn công, Kitimbi vắng nhà, nhưng anh tin chúng sẽ không tha mạng cho mình nếu hôm ấy anh không đi công chuyện.

Nhà cửa và đồ đạc trong nhà anh bị đạn băm nát, chỉ vì chúng muốn chiếm đoạt tất cả gia sản của anh. Anh than thở: "Tôi gặp đủ thứ chuyện rắc rối từ khi khai thác mỏ đá quý của mình. Tôi phải nhờ người đánh tiếng rằng đất này giờ của người khác, bản thân tôi phải làm mướn cho họ, không có tài sản nào hết". Đêm xuống anh sợ ác mộng, không dám trả lời điện thoại và lúc nào cũng sợ "bản án tử hình treo".

Tuy các mỏ đá quý trong khu vực này được phát hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước, rất ít mỏ được chính phủ khai thác nhằm phân bổ tốt ngành công nghiệp khai thác đá quý. Nhiều thợ khai thác mỏ sống trong khu vực này hơn 30 năm qua nhận lương bổng cực thấp nên rất nghèo - dễ nhận thấy qua cuộc sống cơ cực và thể trạng suy dinh dưỡng của họ.

Một số trong họ chuyển sang khai thác mỏ lậu, đôi khi ban đêm họ trở lại các vỉa đá quý để trộm cắp chút ít. Theo số liệu thống kê chính thức, có khoảng 12 công ty khai khoáng có đăng ký khai thác khoáng sản hợp pháp trong khu vực này. Nhưng người thợ bị trả lương thấp và cư dân địa phương thường có cảm giác bị lừa xâm chiếm đất đai và nguồn tài nguyên của họ

Lê Minh (theo BBC News)
.
.