Khả năng phi thường của “Người băng đá”

Thứ Hai, 24/03/2008, 16:00

Một ngày mùa đông lạnh giá, trong khi sinh viên Trường đại học Minnesota đang chuẩn bị vào học thì Wim Hof xuất hiện và chỉ vận độc chiếc quần đùi và mang đôi dép xăngđan! Wim Hof chính là người có biệt danh "Người băng đá".

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được, anh chàng người Hà Lan 48 tuổi này có thể chịu đựng, "thậm chí vui chơi suốt  trong thời tiết rất lạnh có thể khiến người bình thường chết cóng!

Nhà kỷ lục không có đối thủ

Đó là khả năng siêu phàm mà Wim Hof phát hiện từ cách nay 20 năm. Wim Hof nhớ lại: “Ngày đó, tôi đi chơi công viên với một ai đó, nhìn thấy băng đá tôi chợt nghĩ “nếu mình chui vào trong lớp nước đá đó, không biết có chuyện gì xảy ra không nhỉ?”, trò chơi thoáng nghĩ trong đầu ấy thực sự lôi cuốn tôi. Thế là, tôi cởi hết quần áo, ngâm mình trong băng đá khoảng 30 giây. Khi ra khỏi đó, tôi cảm thấy cơ thể mình cũng chẳng có gì thay đổi. Kể từ đó, ngày nào tôi cũng ngâm mình trong nước đá”. Đó là khoảnh khắc Wim Hof phát hiện ra rằng cơ thể anh có một khả năng phi thường, và anh có thể chịu được ở dạng nhiệt độ đông lạnh chết người.

Wim Hof thử trải nghiệm cuộc chinh phục dài lâu để xem khả năng bẩm sinh đó tới đâu. Tháng 1/1999, anh đi hàng trăm dặm lên phía bắc Bắc Cực để chạy bán marathon bằng chính đôi chân trần của mình. Khoảng 3 năm sau, chỉ mặc bộ đồ bơi, anh lặn xuống biển băng tại Bắc Cực và đoạt một kỷ lục Guinness thế giới về thời gian bơi dưới biển băng lâu nhất, tính ra anh bơi được 80 mét, bằng gấp đôi chiều dài một hồ tranh tài tiêu chuẩn Olympic. Với khả năng cơ thể không bị giảm nhiệt và bị thương tổn do lạnh giá, nghĩa là cơ thể anh vẫn phản ứng bình thường với cái lạnh cực độ, Wim Hof bắt đầu thu hút sự chú ý của các bác sĩ chuyên nghiên cứu về y học siêu thường (extreme medicine).

Tiến sĩ Ken Kamler, tác giả cuốn sách “Vượt qua những thử thách nghiệt ngã” và chuyên gia điều trị hàng chục người thử sức trèo lên đỉnh Everest và suýt chết vì nhiệt độ quá khắc nghiệt, năm ngoái cũng không tin lời của Hof khi nghe anh đòi thử leo lên đỉnh Everest không có gì bảo vệ ngoài chiếc... quần đùi. Ông chỉ nói ngắn gọn là không thể hình dung nổi! Hof làm thật, và làm một cách dễ dàng. Anh cứ leo dần lên 15, 16 rồi 18.000 feet trong bão tuyết. Tuy lần đó chưa thành công trong việc giành kỷ lục, nhưng Hof nhận biết cơ thể mình, kiểm soát được trí não của mình và hiểu mình đang làm gì.

Ngâm mình trong nước đá

Tiến sĩ Kamler gặp Hof lần đầu tiên tại Viện Bảo tàng Rubin ở New York, nơi Hof chuẩn bị phá thêm một kỷ lục Guinness thế giới mới, lần này vẫn gần như khỏa thân trong nước đá đổ ngập đến cổ. Hof  lột bỏ áo bơi rồi leo vào bể chứa bằng kính Plexi cao 1,5m chứa đầy nước đá. Khi anh đã vào yên trong đó, nước đá được đổ ngập đến tận cằm.

Suốt thời gian đó, Tiến sĩ Ken Kamler giám sát Hof từ bên ngoài bồn. Bình thường khi cơ thể một người nào đó bị lộ ra ngoài nhiệt độ đóng băng trong một quãng thời gian kéo dài, nó bắt đầu rơi vào trạng thái tồn sinh và dịch thể bắt đầu đông lại. Tổn thương do lạnh giá diễn ra, và để cứu những cơ quan chính yếu, cơ thể hy sinh dòng máu đang chảy đến những đầu cuối và tứ chi, cắt hẳn dòng tuần hoàn máu đến các ngón tay, ngón chân, tai và mũi để duy trì máu chảy vào các cơ quan cần thiết duy trì sự sống.

Nếu không điều trị ngay, tổn thương đối với những cơ quan đầu cuối và tứ chi là không thể hồi phục. Còn một nguy cơ khác là triệu chứng giảm nhiệt bất thường cho cơ thể. Ở mức thân nhiệt còn 300C, các chức năng cơ thể bắt đầu suy sụp. Khi diễn ra hiện tượng giảm nhiệt bất thường trong cơ thể, bất kỳ ai cũng có thể chết không lâu sau đó.

Vậy mà Hof lại ngồi trong bồn nước đá suốt 1 giờ 12 phút. Khi nước đá tan hết, Hof ra khỏi bồn trong tình trạng sức khỏe vẫn bình thường. Ông Kamler nói: “Hof không cử động, không sản sinh ra nhiệt, trong khi cơ thể anh nhúng chìm trong nước đá. Cần biết rằng nước truyền nhiệt nhanh gấp 30 lần so với không khí. Nó có thể cướp đi sự sống của bạn trong chớp mắt. Tuy biết đó là một kỷ lục mới, nhưng chắc chắn không thể tìm đâu được một đối thủ khác. Chỉ có anh ấy tự lập kỷ lục cho mình mà thôi”.

Đáp ứng tốt với cái lạnh chết người

Tại phòng lab nghiên cứu giảm nhiệt cơ thể tại Trường đại học MinnesotaDuluth, các nhà khoa học từng nghiên cứu về cái lạnh cho biết họ chưa từng biết đến chuyện lạ như vậy. Tiến sĩ Robert Pozos và Larry Wittmers, Giám đốc Phòng lab, gắn máy giám sát nhiệt độ lõi cơ thể và nhịp tim của Hof để đánh giá cơ thể anh phản ứng sau khi bị nhấn chìm trong bồn nước đá. Theo lẽ bình thường, đáp ứng đó có thể gồm đau dữ dội, rối loạn tim mạch và giảm nhiệt tối đa, nhưng với Hof lại là chuyện khác!

Từ bên trong bồn, Hof nói anh không cảm thấy cái lạnh là khác thường so với những trải nghiệm thường ngày. Vì vậy, hầu hết các bác sĩ bảo bí mật có thể nằm trong hệ thống điện não của Hof. Các nhà khoa học dự đoán rằng phần trí não kiểm soát nhịp tim khi hoảng sợ có thể được yêu cầu để kiểm soát các cơ quan khác trong cơ thể, và có lẽ cơ thể của Wim Hof vận dụng được điều này để tồn sinh! Nhiều nhà nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu sâu hơn để hiểu thấu đáo vấn đề.

Câu trả lời có thể dựa vào một dạng thiền định cổ ở Himalaya gọi là “Tummo”, mà người ta thường cho rằng tạo ra nhiệt. Hof bắt đầu tập Tummo từ cách đây nhiều năm. Huyền thoại kể rằng những vị thiền sư  Tummo ngồi ngay trên nước đá, cơ thể để trần ngoại trừ có một tấm đắp ướt quấn quanh người. Khi họ bắt đầu thiền, tấm đắp khô lại và nước đá quanh họ tan chảy hết, tuy rằng nhiệt độ của nước đá là rất thấp

Phương Nguyên (tổng hợp)
.
.