Khách sạn tự động đầu tiên trên thế giới

Thứ Tư, 05/09/2007, 15:00
Một khách sạn mới ở Nuremberg (Bavaria, Đức) có thể sẽ trở thành khách sạn đầu tiên trên thế giới không có đội ngũ hầu bàn chuyên nghiệp. Tất cả họ được thay thế bằng hệ thống phục vụ bàn và đặt thực đơn hoàn toàn tự động.

Cuộc cách mạng mới nhất trong kinh doanh nhà hàng không diễn ra tại thủ đô hoa lệ Paris của nước Pháp, hay thủ đô London của nước Anh, và cũng không cả tại thủ đô Berlin của nước Đức.

Nó tọa lạc ở một nơi hết sức lạ lùng, bên trong một tòa nhà công nghiệp không tên tuổi, thuộc ngoại thành Nuremberg của Bavaria.

Michael Mack, người khởi nghiệp từ nghề giặt ủi kiếm tiền sống qua ngày tại thành phố này, đã tự sáng tạo phương thức mà thực khách được tận hưởng thức ăn và nước uống trong cái gọi là thế giới ẩm thực hoàn toàn tự động.

Là người xa lạ đối với việc kinh doanh nhà hàng, nhưng Mack không hề ngần ngại khi khai trương khách sạn đầu tiên trên thế giới từ đầu tháng 8/2007, nơi có chế độ phục vụ bàn và đặt thực đơn hoàn toàn tự động.

Tại nhà hàng Baggers, thay cho người phục vụ thắt nơ và trang phục chỉnh tề đứng chờ, ở mỗi bàn đều có những thanh kim loại nối tới bếp ăn. Mack thiết kế bếp ăn ngay bên dưới nóc nhà hàng nhiều tầng này.

Những đĩa thức ăn đại loại như “thịt bò nấu sữa” hay “xúc xích da cuốn” sẽ được “đẩy” đến thực khách trên những thanh kim loại này bằng trọng lực. Thực khách sử dụng màn hình cảm ứng trên bàn để đặt món, hệ thống máy tính chủ sẽ nhận biết ngay tức khắc vì tất cả màn hình cảm ứng trong nhà hàng này được nối mạng với nó.

Thực khách đặt món ăn trên một màn hình cảm ứng đặt tại bàn.

Thực đơn của khách được quản lý tại bếp ăn mỗi tầng trên, và một máy tính khác có nhiệm vụ theo dõi các nguồn thực phẩm cung ứng cho bếp thực hiện món ăn. Hệ thống tự động còn tính cả số lần chuyển thức ăn và nước uống cho từng bàn, thực khách được thông tin đầy đủ các số liệu tiêu dùng của mình.

Tuy chưa lường hết được những khó khăn sau khi khai trương, chẳng hạn người khoái thú vui ẩm thực có ủng hộ một nơi hoàn toàn tự động như thế hay không, nhưng Mack tin tưởng sáng kiến của mình có chỗ đứng trên thị trường toàn cầu. Hệ thống chuyển thức ăn bằng trọng lực của anh được cấp bằng sáng chế tại Đức, và anh xin chứng nhận cấp quốc tế để có thể mở nhà hàng tương tự ở nước ngoài.

Bếp trưởng nghiệp dư Mack bắt đầu cuộc dạo chơi vào thế giới tự động sau khi tổ chức một buổi dạ tiệc cho bè bạn. Trong lúc bối rối với 2 tay cố giữ thăng bằng các món ăn bưng ra cho họ, anh chợt nảy ra ý tưởng làm thế nào phục vụ thực khách mà không phải bưng bê bằng tay.

Lực trọng trường giúp đưa thức ăn đến từng bàn.

Nếu đĩa thức ăn được chuyển đến trên các thanh trượt, có lẽ sẽ dễ dàng hơn. Sau khi nhờ vài người bạn kỹ sư tư vấn không thành công, anh chợt tự nghĩ ra sáng kiến: Sử dụng lực trọng trường để đưa thức ăn trượt xuống những vòng xoắn ốc trong lồng thép cao khoảng 5 mét, đến một vị trí thấp bên dưới các đĩa thức ăn chạy vào các rãnh trượt thẳng tới bàn thực khách. Phương thức này vừa hấp dẫn lại đơn giản, Mack nhiệt thành nói.

Trong tương lai gần, Mack thích cộng tác kinh doanh với hãng thức ăn nhanh lừng danh McDonald's, do hãng này đã cử người “nhòm ngó” sáng kiến độc đáo của anh.

Không chỉ vậy, cơ chế lạ thường của nhà hàng tự động đầu tiên trên thế giới ấy đã thu hút nhiều người hiếu kỳ đến với nó, nhưng lâu dài không ai rõ nó có tồn tại được hay không.

Một thực khách phàn nàn trên địa chỉ mạng Internet Restaurant-Kritik.de: “Chúng tôi thích người phục vụ dễ thương hơn là những thanh sắt vô cảm này”

Lệ Thiện (tổng hợp)
.
.