Khai man giới tính để… nghỉ hưu sớm

Thứ Ba, 08/05/2018, 12:02
Trong cuộc kiểm tra tình cờ rà soát quỹ hưu bổng vào đầu tháng 5 vừa qua, giới chức chính quyền tỉnh Salta phía tây bắc Argentina đã phát hiện ra một đối tượng cố ý khai man giới tính, với mục đích được thụ hưởng chế độ hưu trí trước thời hạn, trở thành trường hợp hi hữu trong lịch sử hơn 1 thế kỷ tồn tại hệ thống bảo hiểm ở địa phương.

Danh tính "cúng cơm" của đương sự theo chứng minh thư được cấp là Sergio Lazarovich, sinh ngày 18-1-1958 tính đến nay đã tròn 60 tuổi. Lợi dụng vị trí làm việc lâu năm tại Sở Thuế thành phố Salta, thủ phủ của tỉnh cùng tên trong vai trò nhân viên nhập liệu, chuyên thống kê tổng hợp các thông số liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội, đương sự đã âm thầm tự ý thay đổi giới tính cá nhân của mình từ danh xưng nam giới là Sergio sang nữ giới là Sergia.

Theo Luật Lao động Argentina nam giới về hưu ở độ tuổi 65, còn nữ giới là 60 tuổi. Rốt cục trong bảng danh sách những người bắt đầu hưởng lương hưu từ đầu năm nay, Sergia Lazarovich điềm nhiên nghỉ hưu trước thời hạn 5 năm mà vẫn nhận lương đều đều…

Khi bị phát hiện, cựu nhân viên thuế biến chất viện dẫn quy định đã có hiệu lực ở Argentina, rằng nhà nước cho phép cá nhân trưởng thành có quyền tự xác định giới tính của mình, mà không cần trải qua phẫu thuật chuyển đổi từ nam sang nữ hoặc ngược lại(?!).

 Kết quả kẻ mạo nhận giới tính phải hoàn trả số tiền hưu bổng do đã cố tình chiếm đoạt, cũng như bị xóa tên vĩnh viễn khỏi quỹ hưu trí, đồng thời bị cơ quan cũ cự tuyệt không tiếp nhận kẻ dối trá trở lại làm việc. Âu cũng là bài học thích đáng cho những ai không trung thực.

Q.Phú (theo EPA)
.
.