Khăn trùm đầu chống đạn đầu tiên trên thế giới

Thứ Hai, 01/08/2016, 12:40
Anh lính cứu hỏa Wissam Bleik người Liban thiệt mạng bởi một viên đạn lạc trong cuộc bầu cử thành phố Beirut hồi tháng 5-2016. Bleik là nạn nhân của nghi thức bắn súng thường diễn ra sau những bài diễn văn của chính khách trước đám đông ở Liban.

hính quyền Liban hiện đang cố gắng dẹp bỏ nghi thức nguy hiểm này - thường diễn ra tại những sự kiện quan trọng như là đám cưới, đám tang và cuộc bầu cử. Để giải quyết mối nguy hiểm, nhà thiết kế Salim Kadi ở Beirut đề xuất giải pháp khăn trùm đầu (keffiyeh) chống đạn. Sản phẩm độc đáo đầu tiên trên thế giới của Kadi được giới thiệu tại Tuần Thiết kế Beirut vừa qua.

Sản phẩm khăn trùn đầu chống đạn của Kadi có tên gọi "K29 Keffiyeh 001", có kích thước 120 x 120 cm và được dệt bằng Kevlar - chất liệu sợi    aramid nhẹ và siêu bền được sử dụng cho áo chống đạn, tàu thuyền và máy bay (chất liệu này được nhà hóa học Stephanie L. Kwolek sáng chế và anh đã qua đời năm 2014).

Kevlar nhập khẩu vào Liban phải chịu thuế cao. Do đó, Salim Kadi phải dùng vải  kevlar buôn lậu vào Liban và sau đó ông chuyển chất liệu đến một cô thợ may đang sống ở Ain al-Hilweh, khu trại tị nạn nằm ở vùng ngoại ô Saida, nam Liban. Cô mất trọn 2 tuần để may xong một khăn trùm đầu chống đạn trong hoàn cảnh thiếu điện.

Ngoài nét thời trang, Kefiyeh còn là biểu tượng của sự đấu tranh với hình ảnh nhà lãnh đạo quá cố Palestine Yasser Arafat luôn mang nó trên đầu. Salim Kadi cho biết để ngăn được viên đạn bắn vào đầu, khăn trùm đầu đòi hỏi phải có ít nhất 9 lớp kevlar. Kadi thiết kế "K29 Keffiyeh 001" cho bạn bè, gia đình và bất cứ ai không muốn trở thành nạn nhân của những viên đạn lạc.

Duy Minh (theo Motherboard)
.
.