Khiêu vũ trên xe lăn

Thứ Ba, 06/01/2009, 14:30
Những chiếc xe lăn đã thay thế cho những đôi giày khiêu vũ với nhóm người khuyết tật tranh tài trong một chương trình khiêu vũ trên xe lăn được tổ chức mới đây tại Manila, Philippines.

Cùng với các cộng tác viên, 14 thí sinh khuyết tật nhịp nhàng theo điệu nhạc jive, chachacha và rumba để chọn ra ứng viên sáng giá nhất. Giải thưởng cao nhất trong kỳ thi đặc biệt này là một cơ hội tranh tài quốc tế và một khoản tiền thưởng là 5.000 pesos (tương đương 100 USD).

Những thành viên của Tổ chức Tahanan Walang Haddanan, có nghĩa là Nhà không có bậc thang, một tổ chức chăm sóc và cung cấp những cơ hội nghề nghiệp cho người khuyết tật Philippines, tin rằng khiêu vũ xe lăn là một phương pháp tốt chữa trị tâm lý cảm xúc và là một môn thể thao tuyệt diệu cho thành viên của họ.

Những thí sinh vào vòng chung kết bao gồm những người bị mất tay hay chân hoặc bị chứng bại liệt, họ tận dụng những phần còn lại của cơ thể để trình bày tài nghệ khiêu vũ. Một số chỉ có thể di chuyển một cánh tay.

Juanito Mingarine, một người sống sót từ căn bệnh sốt bại liệt, là một vận động viên thi đấu 5 môn phối hợp đoạt Huy chương vàng từ cuộc thi khu vực Đông Nam Á Southeast Asian Paralympics và đã 4 lần giành giải bóng rổ quốc gia Philippines trên xe lăn. Anh từng thi đấu tại 45 quốc gia và tìm thấy tài nghệ của mình với chiếc xe lăn cũng có thể thích hợp trên sàn nhảy.

Vợ anh là Elkie, người phải cắt bỏ chân vì bị  ung thư xương, cũng tìm thấy niềm đam mê khiêu vũ trên xe lăn. Đoạt Huy chương vàng trong cuộc thi môn bóng bàn tại Southeast Asian Paralympics, Elkie nhìn thấy những giấc mơ của cô trở thành sự thật mặc dù cô bị mất đi một phần thân thể.

Tổ chức Tahanan Walang Hagdanan ủy quyền cho những chuyên gia về khiêu vũ và thể thao để dạy môn khiêu vũ cho những người khuyết tật dùng xe lăn. Trong khi những hoạt động thể thao khác như chạy đua, bơi lội và bóng rổ đã rất thông thường đối với họ, nhưng khiêu vũ lại là một câu chuyện khác biệt, họ rất khó khăn trong tập luyện tập.

Giới huấn luyện viên nói rằng diễn tả nét mặt, xoay đầu, di chuyển cánh tay và dĩ nhiên là di chuyển của xe lăn bù đắp cho sự thiếu thốn của đôi chân. Julius Obero, cũng là một người sống sót từ căn bệnh sốt bại liệt, hiện thời không chỉ đua xe lăn, thi bóng rổ và bơi lội, mà là một tay khiêu vũ điệu jive sành điệu.

Quan trọng hơn hết, tài nghệ mới này của anh mang lại niềm tự tin và sự nhìn nhận của một số người bạn và gia đình. Những thí sinh vào vòng cuối thi tài trong 3 thể loại: chachacha, jive và rumba, và đã được chấm điểm cho những diện mạo như đúng thời điểm, mắt nhìn mắt và sự hòa hợp. Vợ chồng Juanito -  Elkie Mingarine đã đoạt giải nhất trong chương trình năm nay.

Khiêu vũ trên xe lăn rất được yêu chuộng tại châu Âu, Australia và Mỹ, và luôn có những cuộc thi quốc tế được tổ chức hàng năm. Có gần 1 triệu người khuyết tật tại Philippines, trong đó khoảng 135 ngàn người đã mất đi cả hai chân và tay hay bị toàn thân bại liệt

Đ.K .(theo Reuters)
.
.