Kính viễn vọng lớn nhất thế giới xây dựng ở Chile

Thứ Hai, 05/06/2017, 17:40
Sau nhiều thập niên lập kế hoạch, công trình xây dựng kính viễn vọng quang học và cận hồng ngoại bắt đầu tiến hành vào cuối tháng 5-2017. Kính Viễn vọng Cực Đại (ELT) được xây dựng trên đỉnh núi Cerro Armazones cao 3.046 mét trong sa mạc Atacama miền bắc Chile và dự kiến sẽ hoàn thành năm 2024.

ELT được xây dựng với tổng cộng 5 gương, trong đó gương lớn nhất có đường kính 39 mét được hợp thành từ gần 1.000 thấu kính lục giác. ESO bảo đảm tài trợ 1,1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) cho dự án ELT.

Trong tương lai, ELT sẽ là "con mắt lớn nhất thế giới" có khả năng quan sát bầu trời từ Trái đất và giúp cải thiện những nỗ lực tìm kiếm những hành tinh có người ở hay nghiên cứu vật chất tối trong vũ trụ (không phát ra ánh sáng hay năng lượng) và những lỗ đen. Dự án được dẫn đầu bởi ESO, tổ chức tập hợp 15 quốc gia châu Âu và Brazil. ESO cũng điều hành các kính viễn vọng lớn khác ở Chile như là ALMA và VLT.

So với các kính viễn vọng khổng lồ hiện nay, ELT có gương chính lớn gấp 5 lần và có khả năng bắt ánh sáng gấp 13 lần cho phép có được những hình ảnh rõ nét hơn. Với công nghệ ELT, hành tinh tương tự Trái đất đầu tiên ngoài Hệ Mặt trời có thể được phát hiện trong vòng 1 thập niên nữa. 

An Di (tổng hợp)
.
.