Kỷ lục gia siêu hạng

Thứ Ba, 24/07/2018, 08:32
Vận động viên nhảy dù mạo hiểm người Áo Felix Baumgartner, nay đã 49 tuổi, được lưu danh vào Sách Kỷ lục Guinness, như là "Người đầu tiên lập 5 kỷ lục thế giới trong không gian cùng một lúc". Kỳ tích này suốt hơn 5 năm qua chưa có ai lặp lại được.

Cụ thể, vào ngày 14-10-2012, F. Baumgartner đã hoàn thành bước nhảy từ trên tầng bình lưu xuống mặt đất, trở thành người đầu tiên trên thế giới tự mình vượt rào cản âm thanh với vận tốc 1.342,8km/giờ, gấp 1,24 lần tốc độ âm thanh.

Với bộ quần áo đặc biệt để duy trì áp suất cơ thể, F. Baumgartner đã được một chiếc khinh khí cầu khổng lồ có thể tích 834,497m³ đưa lên độ cao xấp xỉ 39km, rồi nhảy vào khoảng không từ khoang chứa treo bên dưới.

Sau khi rơi tự do, F. Baumgartner đã bung dù ở khoảng cách hơn 3km so với mặt đất. Cú nhảy thiện nghệ kéo dài khoảng 10 phút trên bầu trời sa mạc Roswell, bang New Mexico, Mỹ, một nơi lý tưởng cho giới nhảy dù mạo hiểm chuyên nghiệp.

Felix Baumgartner cũng được cả thế giới biết đến qua các thành tích nhảy dù từ trên nóc những tòa nhà chọc trời, tháp cầu treo, hay hẻm núi cao ngất… Trước đó, F.Baumgartner đã tập luyện thành công với các bước nhảy từ cao độ 21.640m và 29.565m. Thành tích của F. Baumgartner đã được khán giả theo dõi trực tiếp trên trang chia sẻ hình ảnh YouTube, cũng là kỳ tích chưa từng thấy của mạng Internet.

Nhà chinh phục khoảng không cự phách F. Baumgartner đã cùng lúc đoạt tới 5 kỷ lục thế giới khác nhau: nhảy từ khoảng không cao nhất so với mặt đất, vận tốc rơi tự do nhanh nhất, thời gian rơi không bung dù lâu nhất, khinh khí cầu có người điều khiển với thể tích lớn nhất và chuyến bay khinh khí cầu mang theo người đạt tới điểm cao nhất.

Kỳ tích của siêu kỷ lục gia Felix Baumgartner đã phá kỷ lục cũ của Đại tá Không quân Hoa Kỳ Joe Kittinger lập vào ngày 16-8-1960 từ cao độ 31,3km so với mặt đất.

Q.Phú (theo The Guardian)
.
.