Kỷ lục về thời gian lâu nhất giữa các lần đi bộ ngoài không gian

Thứ Ba, 27/04/2021, 14:01
Trên website của Sách Kỷ lục Guinness vừa đăng tải thông tin, chính thức xác nhận phi hành gia người Nhật Bản Soichi Noguchi, 56 tuổi, đã đi bộ ngoài không gian (ĐBNKG) 4 lần cách nhau 15 năm và 214 ngày, như là "Người ĐBNKG giữa các lần cách nhau lâu nhất".

Cụ thể, lần đầu nhà du hành S. Noguchi ĐBNKG là ngày 3-8-2005, trong khuôn khổ đại diện Cơ quan thăm dò hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tham gia Chuyến thám hiểm (Expedition) STS-114 lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Còn lần đi bộ ra ngoài không gian gần đây nhất vào ngày 5-3 vừa qua (ảnh trái), thuộc khuôn khổ Expedition 64 để sửa chữa tổ hợp quỹ đạo, cũng là lần thứ 4 ĐBNKG của anh.

"Kỷ lục về khoảng cách thời gian giữa những lần đi bộ của một nhà du hành ngoài không gian, có nghĩa là người đó vẫn duy trì các kỹ năng chuyên môn cao nhất cùng với tình trạng sức khỏe cực tốt, để tiếp tục được chỉ định là người đi bộ ra ngoài không gian - vị đại diện Sách Kỷ lục Guinness giải thích - S. Noguchi đã nhận được một phiên bản kỹ thuật số của chứng chỉ Guinness (ảnh phải)".

Được biết, trước đó kỷ lục ĐBNKG giữa các lần cách nhau lâu nhất ghi trong Sách Guinness, thuộc về phi hành gia người Nga Sergei Krikalev, với 8 lần ĐBNKG trong giai đoạn từ năm 1991-2005, cách nhau 14 năm và 315 ngày.

Q.Long (Theo Guinness)
.
.