La Diablada, lễ hội ma quỷ

Thứ Ba, 13/03/2007, 11:00

Tio không phải là quỷ. Theo người Thiên Chúa giáo thì có thể gọi như vậy, nhưng Tio là người đại diện của trái đất và hầm mỏ. Nếu tên đặt cho ngày lễ hội này nghe rất đáng sợ, thì những buổi lễ lại không nói lên điều này mà tập trung ca tụng, nhớ ơn vị thần hầm mỏ.

Ngày 19/2 vừa qua, Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng đã tham dự La Diablada, người dân địa phương gọi là lễ hội ma quỷ, được tổ chức tại thị trấn khai thác hầm mỏ Oruro, cách thủ đô Lapas của Bolivia 177 km về phía đông nam. Lễ hội này cũng thu hút nhiều nhóm vũ nhạc, mỗi nhóm có cách ăn mặc khác nhau.

Ðoàn vũ nhạc Llama theo sau cùng là những bác sĩ phù thủy và người da đỏ Amazon. Lễ hội ca vũ ma quỷ này có nguồn gốc từ lịch sử của thị trấn khai thác hầm mỏ. Trong khi người dân vì khai thác hầm mỏ, đa số thời gian của đời sống nằm bên dưới mặt đất nên quyết định thờ Tio, thần dưới mặt đất, họ gọi vị này là chúa tể cai trị trái đất và họ muốn thực hiện ngày lễ này để được thần Tio bảo đảm cho sự an toàn trong lúc làm việc.

Một công nhân hầm mỏ là Gregorio Luna nói rằng: Tio không phải là quỷ. Theo người Thiên Chúa giáo thì có thể gọi như vậy, nhưng Tio là người đại diện của trái đất và hầm mỏ. Nếu tên đặt cho ngày lễ hội này nghe rất đáng sợ, thì những buổi lễ lại không nói lên điều này mà tập trung ca tụng, nhớ ơn vị thần hầm mỏ.

Các quảng trường, công viên đều trở thành sân khấu để du khách có thể thưởng thức các điệu vũ cổ xưa của người Andean

Đ.K. (Tổng hợp)
.
.