Giám đốc tự nguyện giảm lương để tăng thu nhập cho nhân viên

Thứ Hai, 04/05/2015, 23:15
Doanh nhân Dan Price 31 tuổi, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Công ty Gravity Payments, ở thành phố Seatle (tiểu bang Washington, Mỹ) đã lên kế hoạch tự cắt giảm thu nhập hằng năm của mình, góp phần tăng thêm tiền lương cho nhân viên để họ có cuộc sống sung túc hơn.

Dựa vào một bản báo cáo điều tra theo đơn đặt hàng của Hiệp hội Doanh nhân Hoa Kỳ (BAA), do 2 đồng tác giả là kinh tế gia nổi tiếng người Scotland Angus Deaton và nhà tâm lý học người Mỹ gốc Israel Daniel Kahneman, người từng được trao giải Nobel Kinh tế năm của 2002 cùng thực hiện và mới được công bố rộng rãi vào đầu tháng 4 vừa qua, cho thấy người làm công ăn lương tại các văn phòng, hãng xưởng tại Mỹ phải có mức thu nhập cơ bản hàng năm là 70.000 USD, mới có thể đủ điều kiện tối thiểu để thực hiện những mong muốn vật chất của mình. Do vậy, CEO của Hãng Gravity Payments Dan Price -  liền đặt mục tiêu nâng lương cho tất cả nhân viên thuộc quyền lên tới mốc thu nhập nêu trên.

Theo người phát ngôn của Gravity Payments, thì Dan Price quyết định trong vòng 3 năm tới mức lương trung bình hằng năm cho nhân viên làm việc tại công ty sẽ là 70.000 USD/năm, tăng hơn 40% so với mức lương trung bình hằng năm là 48.000 USD/năm như hiện nay.

Để thực hiện mục tiêu đã đề ra, bản thân Dan Price tự nguyện cắt giảm tới 80% thu nhập thường niên của mình, từ 1 triệu USD/năm xuống còn 200.000 USD/năm.

Dan Price còn được ví von là "Brad Pitt của giới doanh nhân".

Dan Price cho biết, năm 2016 sẽ có 30 người đầu tiên trong tổng số 100 nhân viên đang làm việc tại công ty, được nâng lương cơ bản lên mức 70.000 USD/năm. Và năm 2017 và 2018 sẽ lần lượt tăng lương cho 120 nhân viên trực thuộc hãng, kể cả nhân viên tạp vụ và bảo vệ.

CEO Dan Price thổ lộ với phóng viên nhật báo The Wall Street Journal sau quyết định mang tính bước ngoặt: "Đứng trên phương diện chuyên môn trong vai trò là CEO thuần túy, thì hành động của tôi sẽ bị giới đồng nghiệp đánh giá là cực kỳ vô lý. Nhưng trong thâm tâm tôi luôn muốn làm tất cả những gì có thể vì lợi ích của cộng đồng người lao động, có như vậy họ mới gắn bó hết mình với sự nghiệp kinh doanh của công ty. Đó chính là ý nghĩa tinh thần lớn nhất mà không một nguồn lợi vật chất nào có thể so sánh được".

Gravity Payments là hãng chuyên cung cấp các dịch vụ thanh toán qua hệ thống thẻ ngân hàng, cũng như các hình thức thanh toán trực tuyến khác nhau do 2 anh em nhà Price là Dan và Lucas thành lập năm 2004.

Năm 2014, các giao dịch thanh toán qua Công ty Gravity Payments có tổng trị giá 6,5 tỉ USD, trở thành công ty cung cấp dịch vụ thanh toán lớn nhất ở tiểu bang Washington và các tiểu bang lân cận thuộc vùng tây bắc nước Mỹ.

CEO Dan Price dự định sẽ sử dụng từ 70 - 80% khoản lãi ròng 2,2 triệu USD hàng năm, cộng thêm 80% mức thu nhập thường niên của mình để tăng lương cho nhân viên.

Được biết năm 2010, Dan Price đã được đích thân Tổng thống Barack Obama trao danh hiệu Doanh nhân trẻ của năm, khi mới 26 tuổi.

Q.Phú (theo The Wall Street Journal)
.
.