Lập kỷ lục vòng quanh thế giới ở tuổi 60

Chủ Nhật, 17/07/2005, 08:07
Đó là Steve Fossett, 60 tuổi, thương nhân người Mỹ, là phi công đồng thời là vận động viên đua thuyền buồm cự phách, vừa lập một kỷ lục thế giới mới trong việc chinh phục chu vi quả địa cầu chỉ trong 60 ngày trên chiếc thuyền buồm mang tên Cheyenne.

Chiếc thuyền dài 38m này đã cập cảng Brittany (Pháp) sau 58 ngày, 9 giờ 32 phút 45 giây sau khi vượt qua Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương! Đội của Fossett đã vượt kỷ lục do một người Pháp tên là Bruno Peyron thiết lập năm 2002 khi về đích sớm hơn 5 ngày, 23 giờ 4 phút 39 giây. “Ông già gân” Steve Fossett dong thuyền rời cảng Plymouth (bờ biển tây nam nước Anh) sau đó ghé lại một hòn đảo nhỏ tên Ouessan.

 

Tiếp theo đó là một chặng hải trình đầy sóng gió mà Steve Fossett đã không thể tưởng tượng là mình đã vượt qua. Khi Fossett đến thủ phủ Honolulu của đảo Hawaii, ông hồ hởi báo về bạn bè ở Mỹ: “Thời tiết thật tuyệt vời. Tôi cảm thấy rất phấn khích! Tôi nghĩ mình dư sức để đi tiếp chặng hành trình còn lại”. Khi nhận được tin này, lập tức các báo tha hồ chạy những dòng tít lớn ngay trang bìa và không thiếu nội dung chúc mừng: “Chúng ta sắp hân hạnh được chào đón một kỷ lục mới được thiết lập và nghiêng mình khâm phục những nỗ lực hết mình của ngài Steve Fossett. Một kỷ lục quá ấn tượng!”.

 

“Đoàn chúng tôi phải làm việc rất cực nhọc suốt 16 giờ mỗi ngày. Có nhiều hôm sóng to, trời lại tối nhưng chúng tôi vẫn phải đi...” - Fossett nhớ lại. Tham gia vào nhóm của Fossett có một phụ nữ, đó là Adrienne Cahalan, 40 tuổi. Cahalan có rất nhiều kinh nghiệm trong ngành hàng hải và đã từng 12 lần tham gia cuộc đua thuyền buồm cá nhân từ Sydney đến Hobart. Tinh thần kiên cường của Cahalan cũng là một nhân tố tạo nên sự thành công của đội. Cuối cùng, Fossett và toàn bộ thủy thủ đoàn cũng về đến điểm xuất phát ban đầu - cảng Plymouth trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng ngàn người khắp nơi trên nước Mỹ quy tụ về đây.

Điều đáng nói, Steve Fossett tuy tuổi cao nhưng là người có nhiều kỷ lục về đua thuyền. Ông đã chiếm 10 trong tổng số 13 giải quốc tế tổ chức hàng năm! Chưa hết, ông cũng là người đang nắm kỷ lục một mình trên khinh khí cầu bay vòng quanh thế giới vào năm 2002. Steve Fossett cho biết ông vẫn chưa muốn dừng lại và còn hy vọng sẽ lập những kỷ lục khác! Cụ thể, ông đang cùng các phụ tá của mình lên kế hoạch chinh phục một thử thách trong tháng 7/2005: một mình lái máy bay cánh quạt vượt Đại Tây Dương trong thời gian ngắn nhất!

A.B. (Theo AP)
.
.