Lễ hội xuân con Thỏ

Thứ Ba, 22/02/2011, 13:45
Trong 12 con giáp của những nước trên thế giới, chỉ có Việt Nam mới có năm Mão (con Mèo). một số nước tại châu Á theo lịch Trung Quốc, gọi Xuân 2011 năm nay là con Thỏ. Đón Xuân mới, bắt đầu từ 20 tháng Chạp Canh Dần, dân chúng mở những lễ hội Xuân rất đa dạng.

Lễ hội Thỏ (ảnh 1)

Tại thành phố Hangzhou thuộc tỉnh Zhejiang phía đông Trung Quốc, cứ vào dịp cuối tháng Chạp hàng năm, dân chúng thường tổ chức lễ hội Thỏ. Tham dự là chủ nhân nuôi thỏ làm vật cưng khắp tỉnh.

Theo nhận xét của nhiều người, thỏ vốn bản tính hiền lành, sống hòa bình, dễ gần gũi nên năm nay tình hình thế giới sẽ yên ổn. Do vậy, sau lễ hội, một cuộc triển lãm thỏ diễn ra kéo dài cho đến tận cuối tháng 2/2011 để cho dân chúng tận mắt chiêm ngưỡng những chú thỏ xinh đẹp.

Festival mùa Xuân với chiếc bàn ăn dài 280 mét (ảnh 2)

Tại Festival mùa Xuân 2011, ở một ngôi làng của bộ tộc Miao, thị trấn Xijiang, Leishan thuộc vùng tự trị Qiandongnan Mao và Dong tỉnh Guizhou nằm về phía tây - nam Trung Quốc, ngoài các tiết mục ca hát, nhảy múa, xông đất, người lớn lì xì cho trẻ em, có một tiết mục đã được sách Kỷ lục thế giới Guinness, đó là bàn ăn dài 280m phục vụ hơn 1.000 cư dân địa phương và du khách dùng bữa tiệc chiều gồm nhiều món ăn truyền thống của người Miao, trong đó có món lẩu cá thập cẩm cay xé, nóng phỏng lưỡi ăn trong thời tiết lạnh giá là khoái khẩu hơn cả.

Lễ hội múa ngàn tay (ảnh 3)

Người dân Thái Lan hàng năm cũng tổ chức lễ hội múa tại Bangkok để đón mừng xuân mới. Nhiều đoàn nghệ thuật khắp nước với những tiết mục múa hiện đại, dân gian mô tả tình yêu, cuộc sống của nhiều thế hệ dân chúng Thái. Lễ hội múa năm nay bắt đầu từ ngày 2/2 đến 28/2. Trong những tiết mục đặc sắc, có màn múa thiếu nữ nghìn tay với các động tác uốn lượn mềm mại trông như tượng đức Phật nghìn tay.

Lễ hội bánh bùn (ảnh 4)

Cứ đến mùa xuân, một bộ tộc sống tại thủ đô Port-au-prince của Haiti tổ chức làm bánh bằng bùn, bơ và muối. Hàng ngàn chiếc bánh được làm ra. Bánh có tên là Cite-Soleil. Sau các màn múa hát những vũ điệu dân gian, mọi người xúm nhau nếm những chiếc bánh bùn xám xịt mà thoạt nhìn, không ai dám ăn.

Lễ hội bắt đầu từ ngày 31/1/2011, kéo dài đến hết mùa xuân, có rất nhiều người trên khắp Haiti về tham dự.

Lễ hội cây bánh bao hình thỏ khổng lồ (ảnh 5)

Vào ngày 3/2/2011, lễ hội bắt đầu tại tỉnh Henan với cây cao 28 tầng hình cây thông Noel được các nghệ nhân bậc thầy trang trí bằng hơn 1.000 chiếc bánh bao nhân táo hình con thỏ để chào mừng năm Thỏ.

Nhiều người dân địa phương và du khách khắp nước Trung Quốc đến tụ tập nhảy múa, ca hát xung quanh cây thiêng để đón chào năm mới mà họ cho là sẽ phát tài, gặp nhiều may mắn. Lễ hội kéo dài đến hết tháng Giêng âm lịch

Lê Miên Tường (theo XinhuaNews)
.
.