Lisabet Koelster bị buộc tội... giết cá cảnh

Thứ Hai, 17/08/2009, 23:55
Đầu năm 2004, Lisabet Koelster trở thành người dẫn chương trình dành cho giới tiêu dùng quốc nội qua màn ảnh nhỏ, tới tháng 11 cùng năm, chị cho phát trên kênh DR1 một phóng sự về dầu làm sạch tóc có tác dụng chống gầu, đồng thời bóc trần những hợp chất có thể gây tác hại tới sức khỏe người sử dụng.

Để chứng minh cho kết luận của mình, L.Koelster đã đổ 10 mm thứ dầu nói trên vào một bể nuôi cá cảnh tại gia, 4 ngày sau, số cá chết đã lên tới tỉ lệ "cao ngất" hơn 90%. Mục đích của Lisabet cùng nhóm thực hiện nhằm cảnh báo công chúng cần hết sức thận trọng, một khi buộc phải dùng đến dầu gội chống gầu chuyên dụng.

Bài phóng sự cũng đề cập tới công trình nghiên cứu của giới khoa học ngay tại nước láng giềng Thụy Điển, các thí nghiệm tại đây cho thấy hợp chất kẽm trộn với khoáng thể pirit - thành phần chủ yếu giúp triệt tiêu gầu bám trên da đầu - là thứ độc tố nguy hiểm tác động nghiêm trọng đến môi trường sống của nhiều loài thủy sản nước ngọt. Và rồi người dẫn chương trình dành cho giới tiêu dùng đã lặp lại dẫn chứng "gây sốc", khi rót một lượng dầu làm sạch gầu vào bể cá nhà mình...

Chương trình truyền hình độc đáo đã khiến Lisabet Koelster trở nên nổi tiếng. Thành quả khám phá của chị đã tạo phản ứng tức thì, chỉ sau vài ngày loại nước gội đầu đóng chai đặc trị chống gầu đã bị đình chỉ lưu thông trên thị trường bán lẻ. Nhưng đồng thời người ký giả gạo cội cũng vấp phải sự phản đối gay gắt từ giới bảo vệ động vật, nhất là những người làm việc trong ngành thú y. Họ cấp báo cảnh sát về hành vi của Lisabet, đồng thời buộc tội chị cố tình giết cá cảnh là dạng vật nuôi tại gia gần gũi với con người. Đơn kiện được gửi tới các cơ quan bảo vệ pháp luật thành phố Glostrup nơi nữ công dân L.Koelster đang cư ngụ. 

Hồ sơ vụ kiện bị "ngâm tôm" để mãi hơn 4 năm sau vụ việc mới được Viện Công tố Glostrup ra quyết định truy tố bị đơn. Cáo trạng đề nghị phạt Lisabet khoản tiền tương đương 3.000 euro, chiểu theo các tội danh vi phạm luật bảo vệ động vật và thực hiện thí nghiệm trên loài vật một cách phi pháp.

Người thụ lý hồ sơ của tòa án là Thẩm phán Tomas Lohse thẳng thắn trao đổi với báo giới, rằng tuy ông đồng ý với quan điểm luận tội của bên công tố, nhưng bởi vụ án đã hết "thời hạn câu lưu" kéo dài 3 năm theo luật định, do vậy không thể mở phiên xử cho ngã ngũ được huống hồ là buộc đương sự nộp phạt.

"Vụ án hãm hại cá cảnh có thể so sánh với trường hợp của một ký giả cố tình đem vũ khí lên máy bay chở khách, hòng phê phán sự lơ là của lực lượng an ninh mà thôi -  luật sư của Koelster, ông T.Trier nêu dẫn chứng - Các vụ rắc rối dạng này thường được giới tư pháp quốc tế đứng hẳn về phía bị đơn". Còn theo nhận định của quan tòa T.Lohse thì lý do căn bản cấu thành tội phạm là đương sự đã biết trước kết quả thí nghiệm, vậy mà vẫn tiến hành bất chấp sinh mạng của những giống vật nhỏ nhoi.

Cuối cùng, Chánh án Tomas Lohse chỉ đích danh thói quan liêu cố hữu trong các cơ quan công quyền đã khiến phiên tòa trì trệ chậm được mở, đồng nghĩa với việc quyền được giải trình tức thời của đương sự vô hình trung bị cản trở. Âu cũng là một bài học về tính thời sự cho các vụ án vốn được liệt vào dạng "trọng điểm"

Trần Quang Long (tổng hợp)
.
.