Lỗ hội Hindu Kumbh lớn nhất Ấn Độ

Thứ Ba, 30/01/2007, 11:00
Hàng triệu người Hindu trong nước lẫn hải ngoại cùng tham gia đại lễ hội Maha Kumbh lớn nhất, hay còn gọi là melas, được tổ chức theo chu kỳ 12 năm một lần tại Ấn Độ.

Các lễ hội nhỏ hơn được tổ chức vào quãng giữa của chu kỳ, ví dụ lễ hội Ardh Kumbh, hay Bán lễ hội bình, diễn ra năm nay ở TP Allahabad miền Bắc Ấn Độ kéo dài 6 tuần lễ - những người mộ đạo sẽ đến tắm tại Sangam (chỗ hợp dòng, theo tiếng Hindu), nơi mà hai sông thánh Hằng - Yamuna gặp con sông thần thoại Saraswati (theo truyền thuyết nó chảy xuống trần gian từ trên trời).

Các lễ hội khác được tổ chức 3 năm một lần tùy theo sự sắp hàng của các ngôi sao và luân phiên nhau trong các TP như Nasik, Allahabad, Ujjain và Haridwar.

Lễ hội Kumbh của Ấn Độ - chủ yếu là Maha Kumbh và Ardh Kumbh - là nghi thức tôn giáo quy tụ đông người nhất thế giới - với khoảng 60 triệu người Hindu trong năm nay.

Theo thần thoại Hindu, trận chiến trên trời kéo dài 12 ngày thánh (tương đương 12 năm dưới trần thế) giữa thần và ác quỷ diễn ra trên một cái bình - gọi là Kumbh - rượu thánh và 4 giọt rượu thánh đã rơi xuống mỗi một trong 4 thành phố lễ hội.

Người Hindu tin tưởng tắm trong dòng nước thánh sẽ gột rửa linh hồn và rửa sạch mọi tội lỗi, thậm chí chấm dứt sự đầu thai!

Không chỉ có thế, người hành hương còn có thể thực hiện nghi thức “pavitra dubki”, hay “sự đầm mình thiêng liêng”, thay mặt cho số bạn bè và người thân không có điều kiện để dự lễ hội.

Nghi thức bắt đầu rộn lên vào tảng sáng, và hàng trăm ngàn đàn ông, phụ nữ và và con cứ lội thẳng xuống nước bất chấp gió lạnh và sương mù - một số còn bôi tro khắp người, số khác trùm áo dài màu vàng nghệ và số khác nữa chẳng mặc gì trên người!

Ram Vir Upadhaya, viên chức chính phủ về hưu, cho biết: “Lúc đầu tôi thấy hơi lạnh, nhưng sau khi đầm mình xuống nước một lúc thì ổn cả”.

Tại Sangam gần TP Allahabad, dòng nước lầy bùn màu vàng nhợt của sông Hằng hòa lẫn với dòng nước xanh sông Yamuna. Trong suốt lễ hội, phần đông người hành hương thích tắm ở Sangam, nhưng do số lượng người quá đông cho nên nghi thức tắm gội diễn ra dọc khắp các bờ sông và hình ảnh của đám đông ấy có thể thấy rõ từ không gian.

Đại lễ hội Kumbh (Maha Kumbh Mela) bắt đầu vào tháng 1/2001 thu hút hơn 30 triệu người Hindu. Khuôn viên diễn ra lễ hội là hơn 1.620 hécta.

Theo quan chức nhà nước Pragyan Ram Mishra, hơn 3 triệu người tắm sông trong 6 ngày đầu tiên của lễ hội. Thành phố đã dựng lên 50.000 căn lều và trang bị 25.000 toalét phục vụ người hành hương.

Khoảng 20.000 cảnh sát được huy động để bảo đảm an ninh trước sự tụ tập lượng người quá đông như thế. An ninh được thắt chặt xung quanh khu vực lễ hội và cảnh sát mật ăn mặc như người hành hương để dễ dàng phát hiện những phần tử khủng bố trà trộm trong đám đông.

Các ngày chính của lễ hội là ngày 3/15 và 23/1, và ngày 2, 16/2, nhưng ngày 19/1 là ngày tụ tập đông người nhất.

TP Allahabad, phía đông nam Lucknow, thủ phủ bang Uttar  Pradeah, được xây dựng tại một thánh địa xưa kia có tên gọi Prayag. Allahabad là 1 trong 4 thành phố hứng một giọt rượu thánh từ trên trời rơi xuống trong suốt trận chiến giữa thần thánh và ác quỷ

Trần Thanh Phong (Theo BBC)
.
.