Lốp xe làm từ dầu cam

Chủ Nhật, 16/08/2009, 13:35
Người ta đã biết cách làm ra nhiên liệu cho ôtô từ nguyên liệu thực vật, còn vỏ xe - từ chất dẻo carbon và thậm chí từ cây gai dầu. Một số ôtô được sản xuất hàng loạt, ví dụ VW Golf, hầu như đến 60% được làm từ vật liệu tái sinh.

Kể từ năm 1844, khi việc lưu hóa cao su được phát minh, lốp xe được sản xuất trên cơ sở các sản phẩm dầu. Và cả trong lĩnh vực này cũng đã có bước đột phá. Loại lốp xe Yokohama mới dB Super E-spec là sản phẩm đầu tiên trên thế giới cho ôtô con được sản xuất trên cơ sở dầu cam.

Theo ông Den King, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng của Hãng Yokohama, lốp xe mới thân thiện môi trường dB Super E-spec được sản xuất trên cơ sở dầu cam và cao su tự nhiên, tuy nhiên nó không bị mất đi bất kỳ một đặc tính kỹ thuật nào. Lốp xe cũng tiết kiệm được nhiên liệu nhờ giảm bớt 20% ma sát lăn. Nhờ những ứng dụng mới được thể hiện trên dB Super E-spec, có thể coi đó là lốp xe hoàn thiện về công nghệ nhất hiện nay.

Ý tưởng kết hợp dầu cam và cao su tự nhiên lần đầu tiên nảy sinh ở những nhà thiết kế lốp cho xe đua thể thao. Người ta áp dụng chính công nghệ "cam"  này vào việc sản xuất lốp xe đua ADVAN® ENV-R1TM, được thiết kế cho các xe Porsche dùng trong giải cúp GT3, và cả hiện nay nó là lốp sạch về môi trường đầu tiên được ứng dụng trong đua ôtô.

Loại lốp dB Super E-spec có 4 kích cỡ: 185/65R15 88H, 195/65R15 91H, 195/55R16 86V, 215/60R16 95V. Chúng được thiết kế hoàn toàn không phải cho các loại siêu ôtô hoặc ôtô điện, mà là cho các dòng xe hybrid được ưa chuộng và được sản xuất hàng loạt, như: Toyota Prius, Honda Civic Hybrid, Toyota Camry Hybrid, Honda Accord Hybrid, Nissan Versa, VW Golf...

Hoàng Thương (theo Utro.ru)
.
.