Malawi: Án tử hình cho hung thủ giết người bạch tạng

Thứ Ba, 14/05/2019, 17:47
Vào ngày 6-5 vừa qua, Tòa án Tối cao Cộng hòa Malawi ở đông nam châu Phi đã ra phán quyết, tuyên phạt tử hình bị cáo Willard Mikaele, 28 tuổi, do mê tín dị đoan đã sát hại một người bạch tạng, trở thành vụ án đầu tiên thuộc dạng này trong lịch sử tư pháp quốc tế.


Theo cáo trạng thì vụ án xảy ra vào đầu tháng 5-2017, Willard đã nhẫn tâm dụ dỗ nạn nhân Mphatso Pensulo, 19 tuổi, đến nhà mình chơi rồi giết chết để lấy một phần thi thể làm bùa ngải, cầu mong sự giàu có hay may mắn trên đường đời. 

Cộng đồng người bạch tạng ở Malawi có khoảng 10.000 người, đã trở thành nạn nhân của tệ nạn mê tín lan truyền, rằng các bùa ngải chứa xương cốt, hoặc các bộ phận nội tạng của họ có chứa các đặc tính ma thuật mang lại sự may mắn và giàu có. 

Trong vòng 5 năm qua đã có ít nhất 25 người bạch tạng bị sát hại ở Malawi. Dưới áp lực của công luận, Tổng thống Malawi Peter Mutharica đã thành lập một Ủy ban điều tra vào cuối tháng 3 vừa qua, điều tra về làn sóng tấn công bức hại người bạch tạng trong thời gian gần đây.

Được biết, Cộng hòa Malawi đã bãi bỏ án tử hình từ lâu, ngoại trừ trường hợp đặc biệt do Tòa án Tối cao quyết định. Còn hung thủ W. Mikaele sẽ bị hành quyết bằng hình thức treo cổ để làm gương cho những kẻ khác.

Q.Phú (theo AFP)
.
.