Mason Ewing, nhà thiết kế thời trang khiếm thị

Thứ Sáu, 13/10/2006, 08:00

Mẫu áo thun của Mason ở sau lưng hoặc phía trước ngực mang logo thương hiệu M&E hoặc biểu tượng một em bé da đen mắt xanh. Đây là biểu tượng của sự ngây thơ, trong sáng và khoan dung.

Mason Ewing, 24 tuổi, người Pháp gốc Cameroon, chưa qua một khóa đào tạo thiết kế thời trang nào, bị khiếm thị và có một tuổi thơ đầy gian khổ, đã gây chấn động giới thời trang quốc tế khi trình diễn bộ sưu tập đầu tiên của anh tại thủ đô Paris, Pháp, hôm 20/9 vừa qua.

Trước đông đảo khán giả tham dự buổi trình diễn, trong đó có cả những ông bầu của mình như Olivier Lapidus và nữ nhà báo Dominique Torrès, Mason Ewing đã giới thiệu một loạt các áo thun mang một ký hiệu bằng chữ nổi giúp người khiếm thị nhận biết màu sắc.

Các mẫu áo thun của Mason ở sau lưng hoặc phía trước ngực còn mang logo thương hiệu M&E hoặc biểu tượng một em bé da đen mắt xanh. Theo Mason, đây là biểu tượng của sự ngây thơ, trong sáng và khoan dung. Những chiếc áo được kết hợp với quần jean rộng cùng logo.

Ngoài bộ sưu tập riêng, Mason còn góp phần lớn trong thành công của một nữ thiết kế trẻ khi cô trình làng chiếc váy cưới dựa vào ý tưởng của Mason. Chiếc váy cưới với phần đuôi dài 8m mang phong cách của Hoàng hậu Marie-Antoinette này được Mason thiết kế dành riêng cho việc tưởng nhớ về người mẹ.

Trình diễn bộ sưu tập đầu tiên của Mason tại thủ đô Paris, Pháp.

Bước đầu tạo được ấn tượng là vậy song ít ai biết được rằng cuộc đời của Mason là một chuỗi bi kịch. Mới lên 3 tuổi, Mason đã mồ côi mẹ. Mẹ của anh là một người mẫu da đen rất xinh đẹp. Mason là kết quả của một lần gặp gỡ giữa mẹ anh và một doanh nhân người California.

Ba năm sau khi mẹ Mason qua đời, cậu bé được hai ông bà họ là Lucien và Jeannette Ekwalla, đưa về Pháp nuôi. Tại nhà của hai ông bà họ, Mason bị bắt làm việc suốt ngày. Chưa hết, cậu còn bị đánh đập và hành hạ như một người tù khổ sai.

Có lần, để trừng phạt cậu đã tè dầm, người bà họ đã rắc ớt bột lên cơ quan sinh dục của cậu. Vài năm sau đó, Mason đã trở nên mù lòa khi cậu 15 tuổi. Không biết bao lần Mason bỏ nhà đi, bao lần gọi điện thoại báo cảnh sát và các tổ chức xã hội, nhưng chẳng ai tin cậu nói. Tất cả sự tàn bạo và cực khổ, Mason phải chịu đựng một mình.

Mason từ bé đã muốn đổi đời, xóa bỏ mọi nỗi đau của quá khứ. Để bù đắp cho cặp mắt mù lòa, Mason đã mua rất nhiều đĩa CD, sách vở, báo chí cho người khiếm thị. Mason đã luôn nung nấu quyết tâm trở thành nhà thiết kế để tưởng nhớ đến mẹ của anh. “Thời trang là một trong những tài sản quý giá nhất mà mẹ tôi đã để lại” - Mason thổ lộ.

Vận may đến với Mason khi tình cờ quen biết với Olivier Lapidus và Dominique Torrès. Thế giới thời trang bắt đầu mở ra với người thanh niên sống trong bóng tối nhưng thừa quyết tâm này.

Hiện nay, Mason là chủ một số công ty mang tên Ewing. Một công ty có trụ sở tại Dallas, chuyên về đào tạo đội nữ cổ vũ chuyên nghiệp, một công ty khác về đào tạo người mẫu và giờ là một hãng thời trang, mà cuộc trình diễn thời trang mới đây là sản phẩm đầu tiên của Hãng thời trang M&E.

Mason không giấu tham vọng khi khẳng định cuộc trình diễn lần này chỉ là chặng đầu tiên trong bước đường chinh phục thời trang thế giới của anh. Mason khẳng định mục tiêu của anh là sáng tạo nhiều kiểu mẫu thời trang cho phụ nữ trong vòng một năm tới...

Giang Khuê (Tổng hợp)
.
.