Mẫu ôtô bay dân dụng đầu tiên trên thế giới

Thứ Ba, 11/11/2014, 20:25

Tại Festival “Những người tiên phong - 2014”, một cuộc triển lãm chuyên về những sáng chế kỹ thuật mới trong năm, khai mạc tại Vienna (Áo) vào ngày 29/10 vừa qua, mẫu ôtô bay dân dụng chạy xăng AeroMobil đầu tiên được chính thức giới thiệu và cất cánh trước sự trầm trồ của quan khách có mặt.

Theo ông Juraj Vaculik, Giám đốc điều hành Công ty Terrafugia, (bang Massachusetts, Mỹ), dự án AeroMobil 3.0 được sự tài trợ của Chính phủ Slovakia, nhằm chế tạo ra “chiếc xe bay tiên tiến nhất thế giới”.

Kích thước bên ngoài của AeroMobil giống như một chiếc xe minivan bán tải, được trang bị động cơ 4 thì công suất 100 mã lực, giúp dễ bề đạt vận tốc 112km/giờ để lấy đà cất cánh trên đoạn đường băng là 197,5m. Ôtô bay được trang bị các phương tiện hiện đại, như thiết bị GPS định vị qua vệ tinh, chế độ lái tự động và hệ thống nhảy dù khẩn cấp khi gặp sự cố. Thân xe cũng như đôi cánh có thể gập lại được làm từ vật liệu sợi carbon siêu bền và siêu nhẹ.

“Mọi chi tiết kỹ thuật của chiếc AeroMobil đều đáp ứng yêu cầu của Cơ quan Hàng không dân dụng Solvakia, để vừa chạy trên đường cao tốc vừa có thể bay lên khoảng không đã định”, Giám đốc J. Vaculik cho biết.

Theo kế hoạch, năm tới những chiếc xe AeroMobil sẽ được sản xuất đại trà. “Ngoài việc sở hữu giấy phép lái xe ra, điều tối thiểu người điều khiển chiếc AeroMobil cần có là tấm bằng phi công”, J. Vaculik cho biết

Q.Phú (theo The Washington Post)
.
.