Máy bay chạy bằng điện

Thứ Sáu, 01/07/2016, 11:30
Công ty khởi nghiệp Lilium Aviation, được thành lập vào cuối năm 2015 bởi một nhóm các nhà khoa học trong lĩnh vực hàng không và thiết kế sản phẩm, đang công tác tại Trường Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) ở Đức vừa giới thiệu một phương tiện giao thông hàng không độc đáo, không sử dụng nhiên liệu truyền thống gây ô nhiễm môi trường, mà hoạt động bằng động cơ chạy điện.

Kiểu máy bay 2 chỗ ngồi này có tên gọi là "Lilium", còn được các nhà chế tạo gọi bằng biệt danh "taxi biết bay", có thể cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng giống như trực thăng. "Lilium" được trang bị động cơ có công suất 435 mã lực (hp), phát từ những khối pin lithium-ion (LIB) gắn dọc theo 2 bên cánh máy bay, cùng vận tốc tối đa là 402km/giờ trên độ cao gần 3.000m so với mặt đất.

Nguồn pin bảo đảm bay hết quãng đường 500km mới phải sạc lại, cũng như sau 1.000 lần sạc mới phải thay pin mới.

Được biết, dự án chế tạo phi cơ chạy điện "Lilium" thuộc khuôn khổ chương trình  Sáng kiến giảm thiểu khí thải gây biến đổi khí hậu (Climate-KIC) do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.

Theo dự kiến kiểu máy bay chạy điện " Lilium" sẽ xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 2018, với giá bán chưa được Hãng Lilium Aviation tiết lộ, sẽ trở thành phương tiện hữu dụng cho các doanh nhân hay đi công tác đột xuất - giữa bối cảnh giao thông đường bộ ở các đô thị luôn tắc nghẽn.

Q.Phú (theo Daily Express)
.
.