Máy tạo điện năng, lọc nước và phủ sóng wifi

Thứ Tư, 22/06/2016, 09:05
Thiết bị Watly trị giá 1,4 triệu euro nằm trong khuôn khổ chương trình Horizon-2020, do EU tài trợ kinh phí thuộc kế hoạch viện trợ phát triển đến cuối thập niên này cho các vùng nông thôn phía nam sa mạc Sahara, nơi có hơn 625 triệu người sinh sống với 1/3 dân số không có điện và 39% không có nước sạch.

Cỗ máy Watly dài 40m và nặng 15 tấn, hoạt động bằng năng lượng mặt trời có thể tạo ra điện năng, nước sạch và mạng Internet không dây. Trong đó việc sản xuất điện hình thành qua công nghệ quang điện với công suất 140kWh, đáp ứng đủ nhu cầu cho khoảng 3.000 thiết bị cần sạc điện mỗi ngày.

Hệ thống lọc trong máy Watly có thể làm sạch nước từ tất cả các nguồn gây ô nhiễm, thậm chí biến nước biển thành nước ngọt với công suất 1.320 lít nước sạch/ngày. Đồng thời nguồn điện từ cỗ máy Watly cũng bảo đảm việc phủ sóng mạng Internet không dây (wifi), hoạt động trong phạm vi bán kính 800m.

Phiên bản thu nhỏ của Watly đã được tiến hành thử nghiệm ở Cộng hòa Ghana (ảnh) từ đầu mùa hè vừa qua, với kết quả đáp ứng hoàn hảo các mục đích đề ra. Theo dự kiến vào đầu tháng 7 tới đây, phiên bản Watly chính thức sẽ được triển khai lắp đặt tại nhiều vùng nông thôn thuộc khu vực trung Tây Phi như Nigeria, Ghana và Sudan.

T.Hồng (theo Daly Mail)
.
.