Món quà khác biệt

Thứ Ba, 16/01/2018, 14:57
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên đến Trung Quốc kể từ khi nhậm chức, kéo dài từ ngày 8 đến 10-1 vừa qua, Tổng thống Pháp Émmanuel Macron đã tặng Chủ tịch Tập Cận Bình một con ngựa chiến quý hiếm, trở thành tặng phẩm khác biệt chưa từng có trong lịch sử ngoại giao Pháp.

Đó là con ngựa màu nâu sậm được đặt tên là Vesuvius Brekka, chào đời dạo đầu tháng 6-2009 tại trang trại lai tạo ngựa giống nổi tiếng Le Boulanger ở Colomby, trong vùng Normandie, phía bắc nước Pháp. 

Tới năm 3 tuổi chú ngựa nòi Vesuvius được tuyển chọn sung vào đội Kỵ binh Danh dự, đạo quân gồm 104 con ngựa chiến thường tháp tùng vị nguyên thủ Cộng hòa Pháp trong các sự kiện lễ nghi chính thức, rồi trở thành chiến mã dẫn đầu đoàn kỵ binh kể từ năm 2015 đến nay.

Ngựa nòi Vesuvius từng hiện diện tại lễ đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình nhân dịp ông sang thăm Pháp trong năm 2014, gây ấn tượng với vị khách quý về đội vệ binh hiếm có. Còn lần Vesuvius dẫn đầu đội Kỵ binh Danh dự gần đây nhất là vào trung tuần tháng 11-2017 (ảnh), tháp tùng Tổng thống Macron trên đại lộ Champs-Elysées giữa trung tâm thủ đô Paris.

Chú ngựa dũng mãnh Vesuvius được chuyên cơ đặc biệt chở đến Trung Quốc vào ngày 4-1, đi cùng là sĩ quan thú y và nhân viên chăm sóc dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Damien Striebig, Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cộng hòa có mặt trong đoàn tùy tùng của tổng thống Pháp.

Riêng chiếc yên ngựa tinh xảo phủ trên lưng Vesuvius được chế tạo gần 1,5 thế kỷ trước vào năm 1874, dành để trang bị cho cấp chỉ huy ở các trung đoàn kỵ binh của quân đội Pháp. Hiện thời loại yên ngựa đặc biệt này chỉ được dùng cho đội Kỵ binh Danh dự trực thuộc Phủ Tổng thống.

X.Hiếu (theo Paris Match)
.
.