Một ngôi sao thể thao bị phạt tù vì hành hạ chó

Thứ Tư, 02/05/2018, 21:18
Đây là một vụ án nổi cộm trong làng thể thao Hoa Kỳ, làm lu mờ sự nghiệp đang lên của vận động viên nhà nghề Michael Dwayne Vick, cũng như làm tiêu tan niềm hy vọng của hàng triệu người hâm mộ, đồng thời được xếp vào dạng “án lệ” trong lịch sử tư pháp của nước Mỹ thời hiện đại.

Hầu như bất kỳ người Mỹ nào chí ít cũng một lần nghe tới danh xưng của M. Vick, ngôi sao hàng đầu trong làng bóng bầu dục - bộ môn thể thao yêu thích nhất tại Hoa Kỳ, được thế giới biết đến qua tên gọi “bóng đá kiểu Mỹ”.

Phiên tòa cấp liên bang mở tại thành phố Richmond (tiểu bang Virginia) vào cuối tháng 9-2007, đã quy kết cựu danh thủ 27 tuổi tội tổ chức thi đấu thú vật phi pháp, với mức án 23 tháng tù giam cũng như phải nộp 928.000 USD, là số tiền chăm sóc số chó tang chứng sau khi chúng được đưa về nơi nuôi dưỡng mới.

Danh thủ Michael Dwayne Vick.

Giới hữu trách phát hiện ra “sở thích quái dị” của M. Vick một cách hết sức tình cờ. Vào ngày 25-4-2007, trong khuôn khổ điều tra nghi án tàng trữ ma túy từ một người bà con của Vick, cảnh sát tiểu bang Virginia quyết định khám xét luôn khu trang trại thuộc sở hữu của vận động viên nổi tiếng. Hơn 50 con chó mõm ngắn thuộc giống Pit bull cực kỳ hung dữ được nuôi riêng trong những gian chuồng đặc biệt, ở giữa là một đấu trường mini giành cho các cuộc “tỉ thí thể thao”.

Té ra, ngay sau khi mua khu trang trại hẻo lánh này trong năm 2000, chỉ nội năm sau Vick đã đứng ra tổ chức các cuộc đấu chó khốc liệt, bao gồm cả màng lưới cá độ bất hợp pháp cực kỳ tinh vi bao trùm nhiều tiểu bang...

Thoạt đầu chủ nhân khu trang trại phủ nhận mọi sự dính líu của mình, nhưng 4 tháng sau lại quyết định cung khai với hi vọng được giảm án vì sự thành khẩn. Qua đó M. Vick thừa nhận rằng số phận của những con chó thua cuộc sẽ bị... thủ tiêu, bằng các hình thức dã man như bắn vỡ đầu, dìm nước, treo cổ, hoặc tra điện cho đến chết. Bản thân đương sự đã tự tay hành quyết chí ít là 8 con Pit bull “nhát gan” nhất. Khung hình phạt cao nhất cho tội danh hành hạ súc vật ở Mỹ là 5 năm tù.

Tuy cáo trạng của Viện Công tố Richmond đề nghị xử bị cáo M. Vick mức án từ 12-18 tháng tù giam, rốt cục tòa tuyên gần gấp đôi, tới... 23 tháng “nằm ấp”. Các cộng sự gần gũi của M. Vick trong những lần tàn sát thú nuôi tại gia là Peter Pees người Virginia và Philip Howard người tiểu bang Georgia lần lượt lĩnh mức án tương ứng là 18 và 21 tháng tù giam.

Riêng trường hợp của Tony Taylor chỉ phải ở tù 2 tháng, do đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra góp phần phanh phui vụ án vô nhân đạo. Tại trang trại của M. Vick, T. Taylor hưởng lương trong vai trò kẻ đào huyệt chôn những con vật vắn số.

Bị cáo Michael Dwayne Vick (giữa) được cảnh sát dẫn giải tới tòa.

Bản án mất quyền công dân gần 2 năm ròng dường như đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp đẳng cấp nhà nghề vốn tiến triển “như diều gặp gió” của M. Vick. Ban lãnh đạo đội Atlanta Falcons (AF) trứ danh đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với cầu thủ huyền thoại, ngừng thực thi bản hợp đồng trị giá 130 triệu USD kéo dài 10 năm kể từ năm 2004; đồng thời yêu cầu cựu danh thủ M. Vick hoàn lại khoản tiền 20 triệu USD, là số tiền thưởng ngoài lương nhờ vào các thành tích thi đấu khác nhau.

Dân chúng phẫn nộ biểu tình đòi xử Michael Dwayne Vick với mức án nghiêm khắc.

Các nhà tài trợ hùng mạnh, cũng như các công ty đa quốc gia hàng đầu đều chấm dứt hợp đồng quảng cáo với cá nhân kẻ “thân bại danh liệt” M. Vick. Khi mãn hạn ở độ tuổi 30, M. Vick khó mà lấy lại được phong độ cố hữu. Âu là cái giá quá đắt cho thứ sở thích quái dị...

“Tự đáy lòng mình, chúng tôi mong Michael Vick biết tận dụng quãng thời gian sau song sắt một cách hữu ích nhất, cốt có thêm nghị lực nhằm thay đổi lối sống trong tương lai, ngõ hầu củng cố hoài vọng từ hàng triệu con tim vốn ngưỡng mộ tài năng của người tiền vệ tài ba”, ông Arthur Blank, Chủ tịch AF cho biết quan điểm của lãnh đội sau phiên tòa đầy tai tiếng.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.