Mỹ: Bang California hứng chịu đợt hạn hán lịch sử

Thứ Sáu, 10/04/2015, 22:30
Kể từ đầu tháng 4 này, chính quyền tiểu bang California chính thức áp dụng lệnh tiết kiệm nước triệt để, nhằm đối phó với tình trạng hạn hán trầm trọng đang diễn ra tại bang đông dân nhất nước Mỹ này.

Trong cuộc họp báo triển khai lệnh cấm, được tổ chức tại một địa điểm nằm trên dãy núi Sierra Nevada, ông Jerry Brown, Thống đốc bang California cho biết, hình ảnh mọi ngôi nhà trong tiểu bang, vốn được tô điểm bằng thảm cỏ xanh trước lối vào đã thuộc về quá khứ, bởi chính quyền sẽ không lãng phí nước qua hình thức thuê nhân công tưới cây cỏ trang trí mỗi ngày nữa.

"Toàn bộ diện tích hơn 6,5 triệu m² thảm cỏ công cộng sẽ được thay thế bằng những loại cây khác, có khả năng chịu hạn tối đa" - Thống đốc J. Brown nêu con số cụ thể.

Một vụ cháy rừng ở California.

Đồng thời người đứng đầu chính quyền bang California cũng yêu cầu tất cả các trường đại học, trang trại, sân golf, công viên nghĩa trang và các khu vực khác có nhiều cây cối, phải đi tiên phong trong việc làm giảm đáng kể việc sử dụng nước tưới. Theo đó chỉ tiêu giảm tiêu thụ nước phải thấp hơn 25% so với năm 2014, được áp dụng cho tất cả người dân, doanh nghiệp... thường xuyên sử dụng nước sinh hoạt. Nghiêm cấm việc tự ý khoan giếng lấy nước khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ông Gavin Newsom, Phó thống đốc tiểu bang California cho biết thêm, bất cứ ai vi phạm lệnh tiết kiệm nước sẽ bị phạt bằng hình thức cúp nước trong thời gian nhất định, tương ứng với mức cắt giảm 1/4 chỉ số tiêu thụ nước trung bình hàng tháng mà chính quyền đã đề ra. Nếu sự việc tái diễn sẽ kèm theo hình phạt bổ sung bằng tiền, cũng như có thể bị truy tố vì hành động cố tình xâm hại nguồn tài nguyên nước.

"Nạn hạn hán mà chúng ta đang phải đối mặt chưa từng xảy ra trong lịch sử hơn 1,6 thế kỷ tồn tại tiểu bang California, đòi hỏi mọi người trong chúng ta phải có hành động tức thời để giảm thiểu tình trạng bi đát này. Nạn hạn hán kéo dài là nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy rừng lan rộng ở California trong các năm 2003 và 2007" - ông G. Newsom khẳng định.

Đầu năm 2014, Thống đốc J. Brown đã cảnh báo nguy cơ hạn hán nghiêm trọng liên tục tiếp diễn trong nhiều năm qua, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp kêu gọi người dân California nên chủ động cắt giảm mức độ tiêu thụ nước bằng 20% so với năm 2013. Nhưng kết quả chỉ giảm được chưa tới 10%, buộc chính quyền phải ban hành văn bản mới nhằm tiết kiệm nước triệt để. Được biết, California là tiểu bang đầu tiên ở Mỹ cấm tưới nước lãng phí cho cây trồng.

Quang Long (theo Los Angeles Times)
.
.